Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Hà Lan cam kết góp 150 triệu euro mua đạn pháo viện trợ cho Ukraine

Thủ tướng Hà Lan vừa ký thỏa thuận an ninh với Ukraine, cam kết sẽ góp 150 triệu euro mua đạn pháo viện trợ cho Kiev.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 02/03/2024 03:54 AM
Hà Lan cam kết góp 150 triệu euro mua đạn pháo viện trợ cho Ukraine
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố Kharkov, Ukraine. Ảnh: Reuters

Ngày 1 tháng 3, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ đến thành phố Kharkov. Được biết, đây là động thái hiếm gặp của một lãnh đạo cấp cao nước ngoài, do Kharkov nằm gần biên giới với Nga và thường xuyên hứng chịu các đợt tập kích.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau chuyến thăm của Ukraine, Thủ tướng Rutte cho biết: “Hà Lan sẽ đóng góp 150 triệu euro ($162 triệu) vào sáng kiến mua 800,000 viên đạn pháo viện trợ Ukraine do Cộng hòa Czech khởi xướng".

Với quyết định này, Mark Rutte đã trở thành lãnh đạo thứ 7 của phương Tây ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Kiev trong vòng hai tháng qua. Tổng thống Zelensky cho biết: “Thỏa thuận với Hà Lan bao gồm viện trợ quân sự $2,2 tỷ trong năm nay, cùng nhiều hỗ trợ về quốc phòng trong 10 năm tới”.

Với khoản đóng góp của Hà Lan, nguồn tiền cho sáng kiến đã tăng lên 250 triệu euro. Hồi tháng trước, Cộng hòa Czech tháng thông báo đã tìm được nguồn cung 500,000 viên đạn pháo cỡ 155mm và 300,000 quả đạn pháo 122mm từ các quốc gia thứ ba, nếu có ngân sách số đạn này có thể chuyển đến Ukraine trong vòng vài tuần tới.

Hiện tại tình hình trên chiến trường của Ukraine đang rất căng thẳng, một phần do thiếu hụt vũ khí và đạn dược. Tổng thống Zelensky cũng cho biết: “Quân đội Ukraine phải rút quân khỏi thành phố chiến lược Avdeevka ở tỉnh Donetsk hồi giữa tháng 2 do không có đủ khí tài, nhất là pháo và các loại vũ khí tầm xa.”

#viện trợ#volodymyr zelensky#mark rutteViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)