Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Hạ viện luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas

Hạ viện tiến hành luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas với hai cáo buộc liên quan đến an ninh biên giới.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 14/02/2024 09:25 AM
Hạ viện luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas
Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas. Ảnh: AFP

Hôm thứ Ba ngày 13 tháng 2, Hạ viện đã thông qua quyết định luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas với kết quả 214 phiếu thuận và 213 phiếu chống. Luận tội xoay quanh việc ông Mayorkas đã không thực thi luật nhập cư của Mỹ và đưa ra thông tin sai sự thật trước quốc hội.

"Bộ trưởng Mayorkas đã cố ý và liên tục từ chối tuân thủ luật nhập cư liên bang, gây ra thảm họa biên giới tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.", Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết,

Luận tội bộ trưởng là điều cực kỳ hiếm gặp trong lịch sử Mỹ. Lần duy nhất một quan chức nội các bị luận tội là Bộ trưởng Chiến tranh William Belknap vào năm 1876, tức là cách đây gần 150 năm.

Văn phòng Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện thông báo các thượng nghị sĩ sẽ tuyên thệ làm bồi thẩm đoàn vào ngày 26 tháng 2 tới. Tuy nhiên, Thượng viện nơi vốn được kiểm soát bởi đảng Dân chủ gần như chắc chắn sẽ không phế truất ông Mayorkas khỏi vị trí Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Sau phiên bỏ phiếu của Hạ viện, phía Bộ An ninh Nội địa đã tuyên bố rằng hành động này là nhằm để bôi nhọ ông Mayorkas.

"Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát đã bôi nhọ công chức dành hơn 20 năm thực thi luật pháp và phụng sự đất nước, trong khi họ không có bất cứ bằng chứng hay căn cứ hiến pháp nào.", phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa, bà Mia Ehrenberg cho hay.

Số lượng người nhập cư trái phép qua từ Mexico vào Mỹ đã tăng kỷ lục kể từ khi Tổng thống Joe Biden cũng như ông Mayorkas lên nắm quyền vào năm 2021. Vấn đề biên giới là mối lo ngại thứ hai của cử tri Mỹ, chỉ xếp sau kinh tế, do đó nó sẽ là vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm nay.

Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)