Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Hacker dùng thủ đoạn nhái dọng giám đốc để lừa đảo và lấy cắp $35 triệu

Các nhà điều tra Dubai vừa phát hiện một thủ đoạn mới của tội phạm mạng, tin tặc đã dùng công nghệ nhái giọng để giả giọng một giám đốc để lấy trộm số tiền từ tài khoản ngân hàng, số tiền bị đánh cắp lên đến $35 triệu.
Công Nghệ
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 16/10/2021 10:20 AM
Hacker dùng thủ đoạn nhái dọng giám đốc để lừa đảo và lấy cắp $35 triệu
Ảnh minh họa - Nguồn: Istockphoto.

Tạp chí Forbes cho biết, tin tặc đã dùng công nghệ nhái giọng để giả giọng một giám đốc công ty tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để lừa đảo và lấy cắp $35 triệu.

Vụ trộm tinh vi này xảy ra hồi đầu năm 2020, khi một quản lý ngân hàng tại UAE nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông, người quản lý nhận ra giọng của người đàn ông gọi đến là giọng của vị giám đốc tại một công ty mà ông đã nói chuyện trước đó.

Vị giám đốc đã nói với người quản lý ngân hàng là công ty của ông ấy sắp có một vụ thâu tóm và cần ngân hàng cấp quyền chuyển khoản số tiền lên đến $35 triệu.

Khi đó, luật sư Martin Zelner đã được thuê để điều phối việc này và người quản lý ngân hàng cũng được nhìn thấy các email trao đổi của luật sư Zelner với vị giám đốc kia, xác nhận việc số tiền đó cần chuyển đi đâu.

Sau đó người quản lý ngân hàng hoàn toàn tin mọi thứ đều hợp pháp và bắt đầu thực hiện lệnh chuyển tiền. Khi đó, ông đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi, kẻ lừa đảo đã sử dụng công nghệ "deep voice" giả giọng vị giám đốc thật.

Tạp chí Forbes cho biết, UAE gửi gửi toàn bộ nội dung vụ lừa đảo tới các nhà điều tra Mỹ để nhờ hỗ trợ truy lùng $400,000 nằm trong số $35 triệu bị lừa nói trên.

Theo Nhà điều tra UAE, đây là một vụ lừa đảo được lên kế hoạch một cách rất chỉnh chu và được thực hiện hết sức tinh vi, vụ trộm này liên quan tới ít nhất 17 người. Sau khi đánh cắp được tiền, nhóm tội phạm đã chuyển tiền vào ngân hàng Centennial Bank tại Mỹ và nhiều tài khoản ở khắp nơi trên thế giới.

Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều tình tiết trong vụ việc vẫn chưa được tiết lộ, danh tính nạn nhân cũng không được công bố, kể cả vị Luật sư - Martin Zelner có liên quan trong vụ việc trên cũng chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào.

Được biết, đây là vụ lừa đảo thứ hai liên quan đến các công cụ giả giọng nói để thực hiện hành vi lừa đảo, nhưng số tiền bị chiếm đoạt lớn hơn rất nhiều so với vụ đầu tiên xảy ra hồi năm 2019. Khi đó, những kẻ lừa đảo đã giả giọng CEO của một công ty năng lượng tại Anh để lấy cắp số tiền $240,000.

Vụ lừa đảo thứ 2 xảy ra ở UAE một lần nữa nhắc nhở mọi người nên thận trọng hơn khi đăng tải các video hay voive của mình lên mạng xã hội, ở đó sẽ không ai bảo vệ các dữ liệu cá nhân này.

Bởi đó có thể sẽ trở thành bản gốc giúp tin tặc dùng công nghệ chỉnh sửa thực hiện những hành vi lừa đảo tinh vi như 2 vụ đã xảy ra.

#tin tặcViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)