Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Kho vũ khí hóa học cuối cùng ở Mỹ đã bị tiêu hủy

Tổng thống Biden thông báo Mỹ đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học cuối cùng theo nghĩa vụ trong công ước quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc mọi kho vũ khí hóa học được biết đến trên thế giới đã không còn.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 09/07/2023 03:47 PM
Kho vũ khí hóa học cuối cùng ở Mỹ đã bị tiêu hủy
Chuyên gia đưa đạn hóa học tới khu vực tiêu hủy tại Pueblo, Colorado - Nguồn: AP.

Ngày 7 tháng 7, Tổng thống Joe Biden thông báo: “Hôm nay tôi tự hào thông báo rằng Mỹ đã tiêu hủy an toàn số bom, đạn hóa học cuối cùng trong kho dự trữ, đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến một thế giới không còn nỗi kinh hoàng của vũ khí hóa học”.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC), có hiệu lực từ năm 1997. Theo công ước các quốc gia có nghĩa vụ khai báo và tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của họ và Mỹ là quốc gia cuối cùng ký CWC.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) cho biết, thông báo của Mỹ đồng nghĩa với việc toàn bộ kho dự trữ vũ khí hóa học đã biết trên thế giới được xác minh là bị tiêu hủy và không thể đảo ngược. Cột mốc này là "thắng lợi lịch sử" của việc giải vũ khí hóa học.

Được biết, thông báo tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học được Tổng thống Biden đưa ra sau khi một cơ sở của lục quân Mỹ tại tiểu bang Kentucky đã hoàn thành hoàn thành nỗ lực kéo dài 4 năm qua để loại bỏ khoảng 500 tấn chất hóa học gây chết người.

Mỹ từng cất giữ nhiều loại đạn pháo và rocket chứa khí mù tạt, chất độc thần kinh VX và Sarin, các chất gây phồng rộp. Các loại vũ khí này đã bị lên án kịch liệt sau khi gây ra hậu quả kinh khủng trong Thế chiến I.

Trong Thế chiến II, mặc vũ khí hóa học không được sử dụng nhiều nhưng nhiều quốc gia đã giữ lại và tiếp tục phát triển chúng trong những năm sau đó.

#vũ khí hóa họcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)