Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Liên minh 8 quốc gia trong đó có Mỹ được thành lập để đối phó và trừng phạt Trung Quốc

Đại dịch Covid-19 đã làm cho toàn thế giới thức tỉnh việc phụ thuộc vào Trung Quốc, liên minh xuyên nghị viện đã được thành lập để ứng phó với tiềm lực của Trung Quốc.
Hoa KỳThế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 05/06/2020 11:55 AM
Liên minh 8 quốc gia trong đó có Mỹ được thành lập để đối phó và trừng phạt Trung Quốc
Ảnh minh họa (Reuters)

Nhóm liên minh xuyên nghị viện gồm 8 nước Mỹ, Đức, Anh, Nhật, Australia, Canada, Thụy Điển, Nauy và một số nước thành viên thuộc Liên minh Châu Âu (EU) được khởi động vào Thứ Sáu ngày 5 tháng 6.

Việc hình thành liên minh nhằm ứng phó với các mối nguy hại từ sự trỗi dậy của Trung Quốc đe dọa đến thương mại, an ninh và nhân quyền trên toàn cầu. Những thành viên trong nhóm nhấn mạnh muốn có những phản ứng tích cực và chiến lược tiếp cận với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani, cao ủy phụ trách vấn đề ngoại giao thuộc Nghị viện Châu Âu Miriam Lexmann và nghị sĩ bảo thủ Anh Duncan Smith giữ cương vị đồng chủ tọa của nhóm mới này.

Ông Rubio luôn ủng hộ các biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì những hành động Trung Quốc đang gây ra cho Hồng Kông. Ông này viết trên Twitter rằng Trung Quốc là mối nguy cho toàn thế giới.

Nước Mỹ đang là nước tiên phong chỉ trích Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới lên Hồng Kông. Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh khẳng định các vấn đề liên quan đến Hồng Kông không mang tính nội bộ và những hành động của Trung Quốc không tiềm ẩn mối nguy hại nào cho thế giới.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc ông Cảnh Sảng, nói:

Chúng tôi đề nghị các chính trị gia của các nước tôn trọng sự thật và các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế. Hãy bỏ đi thái độ kỳ thị thời chiến tranh lạnh và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ để đưa ra các động thái chính trị vụ lợi.

Trước đó đã có một số nước đơn phương chống lại Trung Quốc và nhận lại những hậu quả nặng về kinh tế vì đã xâm hại đến tham vọng của Bắc Kinh. Một số nhà báo của Mỹ cũng đã bị đuổi khỏi Trung Quốc và 2 công dân Canada bị giam giữ nhưng không xét xử sau khi Canada giữ giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu.

#trung quốcViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo Reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)