Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Luật mới cho phép Hải cảnh Trung Quốc bắn tàu nước ngoài có thể gây xung đột Mỹ - Trung nhất là ở Biển Đông

Sau khi Trung Quốc thông qua luật mới cho phép lực lượng Hải cảnh nước này dùng vũ khí bắn các tàu xâm nhập ở vùng biển đang tranh chấp khiến nhiều chuyên gia lo ngại có thể xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc nhất là tại khu vực Biển Đông.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 24/01/2021 10:23 AM
Luật mới cho phép Hải cảnh Trung Quốc bắn tàu nước ngoài có thể gây xung đột Mỹ - Trung nhất là ở Biển Đông
Ảnh minh họa - Một tàu Hải cảnh Trung Quốc. (Nguồn: Reuters/Erik De Castro)

Trong ngày thứ Sáu 22 tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký duyệt áp dụng lệnh hải cảnh mới, theo đó cho phép lực lượng cảnh sát biển của nước này sử dụng mọi biện pháp, trong đó có cả việc sử dụng vũ khí để tấn công các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh cho là vi phạm vùng biển nước này quản lý.

Bên cạnh đó, luật này còn định nghĩa rằng các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đều nằm dưới sự quản lý của Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể tự do sử dụng các biện pháp vũ lực ở trong lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trong khi đó, từ trước tới nay, quyền đi lại vô hại của tàu chiến trong lãnh hải luôn giúp Mỹ duy trì tình hình an ninh khu vực. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo nguyên tắc "tự do biển cả" mà Mỹ luôn bảo vệ.

Tuy nhiên, kể từ năm 1992, Trung Quốc đã yêu cầu tàu chiến nước ngoài cần có sự cho phép của họ để đi vào lãnh hải Trung Quốc. Đặc biệt sau luật hải cảnh mới, có lẽ sự bất đồng quan điểm tại Biển Đông giữa Mỹ - Trung ngày càng lớn dần.

Dẫu vậy, Mỹ vẫn sẽ duy trì hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trên khu vực Biển Đông. Còn Trung Quốc thì có thể sẽ sử dụng vũ lực đối với các tàu của Mỹ tại các vùng biển hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam với luật hải cảnh mới.

#trung quốc#biển đôngViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)