Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ bắt giữ hai thủy thủ do bị nghi gửi thông tin mật cho Trung Quốc

Hai thủy thủ của hải quân Mỹ đã bị bắt giữ với cáo buộc chuyển tài liệu mật cho Trung Quốc. Vụ việc diễn ra giữa lúc hai quốc gia đang nỗ lực cải thiện quan hệ sau thời gian leo thang căng thẳng.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 04/08/2023 02:30 PM
Mỹ bắt giữ hai thủy thủ do bị nghi gửi thông tin mật cho Trung Quốc
Hai thuỷ thủ bị bắt vì bán thông tin cho Bắc Kinh đều là những gốc Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Thứ Sáu ngày 3 tháng 8, Matt Olsen - trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách vấn đề an ninh quốc gia cho biết: “Mỹ đã bắt giữ hai thủy thủ thuộc lực lượng hải quân là Wenheng Zhao và Jinchao Wei vì có hành vi khiến thông tin quân sự nhạy cảm lọt vào tay Trung Quốc”.

Cụ thể, Zhao bị cáo buộc nhận $15,000 để chuyển ảnh và video chứa thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ cho Trung Quốc, thông tin bị tiết lộ bao gồm kế hoạch về các đợt diễn tập quân sự do Mỹ tổ chức tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Không chỉ vậy, Zhao còn chuyển sơ đồ điện và thiết kế một hệ thống radar của Mỹ tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản cùng với thông tin về an ninh của căn cứ hải quân ở hạt Ventura và đảo San Clemente cho Trung Quốc.

Trong khi đó, thủy thủ Wei bị cáo buộc tiết lộ cho Bắc Kinh thông tin về USS Essex, tàu đổ bộ tấn công mà thủy thủ này làm việc và các chiến hạm khác của hải quân Mỹ. Trong số thông tin mà Wei tiết lộ có hàng chục hướng dẫn kỹ thuật về vũ khí, hệ thống năng lượng và hoạt động của chiến hạm Essex.

Các quan chức Mỹ nhận định Trung Quốc đang mở chiến dịch tình báo nhằm vào Washington. Đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Stacey Moy tuyên bố: “Hiện nay, Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và đa thế hệ đối với Mỹ. Nước này sẽ tìm mọi cách để tấn công Mỹ để đạt được kế hoạch trở thành siêu cường duy nhất trên thế giới”.

Trong nhiều năm qua, quan hệ song phương giữa hai nước Trung - Mỹ trở nên tồi tệ khi không ngừng leo thang căng thẳng liên quan đến loạt vấn đề an ninh quốc gia và thương mại. Mỹ cũng từng cáo buộc Trung Quốc tổ chức hoạt động gián điệp và tấn công mạng nhằm vào Washington, nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

#trung quốc#gián điệp#hải quânViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)