Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ cho rằng các quy định về thuế của WTO đã lỗi thời và cần được cải tổ

Chính quyền Washington cho rằng các quy định thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hiện không còn phù hợp với nền kinh tế và gây bất lợi cho Mỹ.
Hoa Kỳ
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 18/06/2020 10:37 AM
Mỹ cho rằng các quy định về thuế của WTO đã lỗi thời và cần được cải tổ
rụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết các quy định thuế quan của WTO không phản ánh đúng bối cảnh nền kinh tế hiện tại và gây bất lợi cho kinh tế Mỹ.

Có đến 90% các vụ tranh chấp về thương mại gửi lên WTO và Cơ quan phúc thẩm, Mỹ đều bị cơ quan này phát xét có lỗi. Cách đối xử này xem Mỹ như kẻ đang lạm dụng thương mại lớn nhất thế giới. Thực tế thâm hụt thương mại của Mỹ rất lớn.

Ông Lighthizer còn đề cập đến nhiều nền kinh tế lớn và đang phát triển đang duy trì mức thuế quan bắt buộc rất cao, vượt xa mức áp thuế mà Mỹ áp dụng.

Trong giai đoạn 2018-2019 Mỹ đã miễn thuế $800 tỷ trên tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu là $1,200 tỷ, trong đó 60% giá trị hàng hóa của Trung Quốc. Điều này cho thấy Trung Quốc và các nước khác đang tận dụng mức miễn thuế của Mỹ.

Do đó chính quyền tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch cải tổ các quy định thuế quan và cơ chế “đối xử đặc biệt” cũng như tìm kiếm sự ủng hộ cho các đề xuất của mình.

Đồng thời đại diện thương mại cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục theo sát hoạt động của các nước được cho là vi phạm quy định của WTO, đơn cử như chương trình điều tra thuế dịch vụ kỹ thuật số được công bố đầu tháng 6.

Ngoài ra, Washington cũng đang xem xét hạ ngưỡng miễn thuế $800 triệu giá trị hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.

Trong những năm trở lại đây WTO luôn chịu sự chỉ trích từ Washington, khi thất bại trong việc buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các hoạt động thương mại mất cân bằng. Đồng thời phía Mỹ cho rằng không nên đối xử với Trung Quốc như một quốc gia đang phát triển.

#wtoViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)