Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ đã hoàn toàn rút hết quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm

Sau 20 năm chiến tranh tại Afghanistan, những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã rút khỏi đất nước này vào hôm thứ Hai vừa rồi.
Hoa KỳThế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 31/08/2021 10:05 AM
Mỹ đã hoàn toàn rút hết quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm
Hình ảnh các binh sĩ Mỹ rút khỏi Afghanistan - Nguồn: Reuters.

Cuối hôm thứ Hai ngày 30 tháng 8, những binh sĩ cuối cùng thuộc Quân đội Mỹ đã lên máy bay rời khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến lâu dài nhất từ trước đến nay tại quốc gia này.

Tướng Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, cho biết chiếc phi cơ C-17 cuối cùng rời sân bay Kabul vào lúc 15:29 chiều ngày 30 Tháng 8 theo giờ Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông McKenzie thì vẫn còn hàng trăm công dân Mỹ bị kẹt lại ở Afghanistan, nhưng ông cho biết rằng họ sẽ có cách thoát khỏi đất nước này.

Trong suốt hai tuần thực hiện nhiệm vụ di tản, hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã gặp khó khăn để đảm bảo an ninh tại sân bay trước những cuộc tấn công của phần tử khủng bố.

Đã có ít nhất 2 cuộc tấn công xảy ra tại khu vực gần nơi di tản, trong đó có vụ đánh bom tự sát hôm 26 tháng 8 khiến 13 binh sĩ Mỹ và khoảng 170 người Afghanistan thiệt mạng.

Đợt di tản cuối cùng hôm thứ Hai chấm dứt cuộc chiến mà Tổng thống Joe Biden gọi là "cuộc chiến vĩnh viễn" kéo dài 20 năm của Mỹ tại Afghanistan.

Tuy nhiên, giờ đây ông Biden đang hứng chịu sự chỉ trích cả trong lẫn ngoài nước vì cách ông thực hiện chiến dịch di tản đầy hỗn loạn, chết chóc.

Cuộc chiến Afghanistan tiêu tốn của Mỹ hơn $2,000 tỷ. Ngoài 2,400 người Mỹ thiệt mạng, hàng chục ngàn người Mỹ bị thương, và vô số người vẫn bị tổn thương tâm lý.

Hơn 1,100 binh sĩ của các nước đồng minh và hơn 100,000 binh sĩ cũng như dân thường Afghanistan thiệt mạng, theo dự án “Chi Phí Chiến Tranh” của Brown University.

#afghanistanViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)