Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ hạn chế công nghệ Trung Quốc nhưng bất thành

Mặc dù năm 2022 Mỹ đã đưa ra một loạt biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm ngăn chặn những tiến bộ trong ngành bán dẫn của Trung Quốc nhưng lệnh cấm đã không thành công.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 19/11/2023 10:08 PM
Mỹ hạn chế công nghệ Trung Quốc nhưng bất thành
Trung Quốc vẫn có những giải pháp

Năm 2022, Mỹ đã tung loạt hạn chế đối với các mẫu chip tiên tiến nhất được sử dụng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo và thiết bị sản xuất chip đối với Trung Quốc. Các biện pháp này đã ngăn chặn khả năng sản xuất và phát triển chất bán dẫn tiên tiến giúp tăng cường năng lực quân sự của Bắc Kinh.

Hiện tại, danh sách hạn chế trên đã được mở rộng và một số công ty công nghệ Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung (USCC), các công ty Trung Quốc đã lợi dụng những lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu của Washington để tiếp tục mua thiết bị sản xuất chip của Mỹ.

Theo báo cáo thường niên của USCC, các biện pháp hạn chế khiến xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc giảm $6,4 tỷ, khoảng 50% kể từ năm ngoái, dù vậy Bắc Kinh vẫn mua được khoảng $3,1 tỷ chip và chip do Mỹ sản xuất trong 8 tháng đầu năm 2023.

Theo USCC, việc kiểm soát đối tượng khách hàng còn hạn chế nên rất khó để xác minh thiết bị có được sử dụng để sản xuất chip tiên tiến hay không.

Báo cáo cũng cho thấy các biện pháp kiềm chế của Mỹ đã thúc đẩy Trung Quốc tăng cường mua các công cụ sản xuất chip tiên tiến từ các quốc gia khác, chủ yếu là Nhật Bản và Hà Lan. Theo dữ liệu từ hải quan Trung Quốc, chỉ riêng trong quý 3, nhập khẩu liên quan đến chip của nước này đã tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 9 năm 2023 tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc Huawei đã bắt đầu bán điện thoại thông minh Mate 60 Pro sử dụng chip 7 nanomet cao cấp.

Đang có nghi ngờ rằng công nghệ này có thể được sản xuất mà không cần đến thiết bị do Mỹ sản xuất, một số chuyên gia trong ngành cho rằng Trung Quốc có thể đã tạo ra con chip này bằng các thiết bị cũ hơn không nằm trong danh sách hạn chế.

USCC cảnh báo: “Cần xem xét lại tính hiệu quả của việc thực hiện kiểm soát xuất khẩu hiện tại trước những tiến bộ trong công nghệ chip của Trung Quốc”

#trung quốc#chiến tranh thương mại#cấm vậnViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)