Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ hối thúc Hungary nhanh chóng chấp thuận Thụy Điển vào NATO

Các nghị sĩ Mỹ muốn Hungary lập tức duyệt Thụy Điển vào NATO, đồng thời cảnh báo quan hệ song phương có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu Budapest trì hoãn.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 02/02/2024 01:28 AM
Mỹ hối thúc Hungary nhanh chóng chấp thuận Thụy Điển vào NATO
Cờ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 1 tháng 2, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Ben Cardin nói rằng: “Tôi thật sự quan ngại sâu sắc về chính sách của Chính phủ Hungary hiện nay, khi Thủ tướng Hungary - Viktor Orban cản trở Liên minh châu u (EU) thông qua gói viện trợ cho Ukraine và trì hoãn duyệt Thụy Điển vào NATO trong thời gian dài.”

“Tôi đang nghi ngờ liệu Hungary có phải là đồng minh đáng tin cậy cho chương trình miễn thị thực của chúng ta hay không, bởi những người bạn với nhau họ sẽ không làm như vậy”. Cardin cho biết.

Bình luận của Thượng nghị sĩ Cardin nhằm muốn dùng chính sách thị thực với Hungary để gây sức ép lên chính quyền Thủ tướng Orban. Chính sách này cho phép công dân từ 41 quốc gia “đồng minh đáng tin cậy” được nhập cảnh và ở lại Mỹ tối đa 90 ngày mà không cần thị thực.

Nghị sĩ Dân chủ Jeanne Shaheen và nghị sĩ Thom Tillis - đồng chủ tịch Nhóm giám sát NATO cho rằng: “Việc Hungary không hành động có thể sẽ gây tổn hại không thể cứu vãn đến quan hệ giữa nước này với Mỹ và NATO”.

Được biết, vào tháng 5 năm 2022, Thụy Điển cùng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO, Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của 30 nước thành viên và chính thức gia nhập NATO thành công hồi tháng 4 năm 2023. Trong khi Thụy Điển vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tuy nhiên, ngày 25 tháng 1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ký phê duyệt nghị định thư xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Hồi cuối tháng 1, Thủ tướng Orban nói Hungary tuyên bố sẽ phê chuẩn nghị định thư của Thụy Điển, ủng hộ nước này gia nhập NATO, nhưng đến nay chưa có hành động.

#nato#thụy điển#hungaryViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)