Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ lập liên minh 10 nước để đối phó với phiến quân Houthi trên Biển Đỏ

Mỹ thành lập liên minh gồm 10 nước để tuần tra, đối phó với phiến quân Houthi ở khu vực Biển Đỏ giúp các tàu hàng có thể di chuyển qua khu vực Biển Đỏ.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 19/12/2023 06:48 AM
Mỹ lập liên minh 10 nước để đối phó với phiến quân Houthi trên Biển Đỏ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố thành lập liên minh đảm bảo an ninh tại khu vực Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Thứ Hai ngày 18 tháng 10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo thành lập liên minh 10 nước, trong đó có Anh, Pháp, Bahrain, để đối phó với các vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu hàng quốc tế di chuyển qua Biển Đỏ.

"Các quốc gia muốn tìm cách duy trì nguyên tắc tự do đi lại cần phối hợp để đối phó trước những thách thức được gây ra bởi yếu tố phi nhà nước này.", ông Lloyd Austin thông báo.

Những thành viên của liên minh này bao gồm Các Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. Một số quốc gia có nhiệm vụ tham gia tuần tra chung, một số quốc gia khác thì hỗ trợ tình báo ở nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Liên minh sẽ hoạt động với mục tiêu "đảm bảo tự do đi lại cho tất cả quốc gia, tăng cường an ninh và thịnh vượng cho khu vực.", ông Austin cho biết thêm.

Liên minh được thành lập trong bối cảnh lực lượng Houthi được hậu thuẫn bởi Iran, đang liên tục tăng cường hoạt động tấn công các tàu hàng đi qua Biển Đỏ trong thời gian gần đây. Trước đó, Iran đã cảnh báo rằng lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia mà Mỹ thành lập ở Biển Đỏ sẽ phải đối mặt "những vấn đề nghiêm trọng", nhưng không nói rõ cụ thể vấn đề như thế nào.

Hàng loạt hãng vận tải biển lớn trên thế giới như MSC, CMA CGM, Hapag-Lloyd, Euronav và A.P Moller-Maersk đã thông báo tạm ngưng cho tàu đi qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh. Để đảm bảo an toàn, những hãng tàu này chấp nhận lộ trình dài hơn là qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

#houthi#lloyd austin#biển đỏViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)