Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ lên kế hoạch quốc phòng không gian mới nhằm bỏ xa hơn nữa và chặn mối nguy từ Nga và Trung Quốc

Mỹ thực hiện những kế hoạch quốc phòng không gian mới giữ vững thế thượng phong trong các hoạt động quân sự, thương mại và các vấn đề khác trước sự đe dọa của Trung Quốc và Nga.
Hoa Kỳ
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 20/06/2020 05:17 PM
Mỹ lên kế hoạch quốc phòng không gian mới nhằm bỏ xa hơn nữa và chặn mối nguy từ Nga và Trung Quốc
Ảnh minh họa - Tổng thống Donald Trump bên cạnh lá cờ của lực lượng không gian Mỹ (Nguồn: Reuters)

Trong báo cáo của lầu năm góc công bố vào ngày 17 tháng 6 (sau một ngày Bắc Kinh hoãn việc phóng vệ tinh Bắc Đẩu 3 vì sự cố kỹ thuật) xác định rõ:

Trung Quốc, Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ

Báo cáo của bộ quốc phòng Mỹ cho rằng Bắc Kinh và Moscow đang biến không gian vũ trụ thành một chiến trường:

Trung Quốc và Nga đang vũ khí hóa vũ trụ, thách thức quyền tự do trong không gian, hơn thế nữa đây là phương thức Bắc Kinh và Moscow làm giảm hiệu quả quân sự của chúng ta và đồng minh. Bên cạnh đó sự gia tăng các hoạt động không gian thương mại và quốc tế trên toàn thế giới, làm tăng thêm sự phức tạp trong không gian.

Điển hình là phía Trung Quốc bắt đầu hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu thế hệ thứ 3 từ những năm 2000 với tham vọng sử dụng cho các hoạt động quân sự, sau đó mở rộng sang ứng dụng thương mại quy mô lớn hơn.

Zhou Chenming, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh cho biết hệ thống Bắc đẩu của Trung Quốc sẽ phục vụ cho dịch vụ dẫn đường toàn cầu trong 15 năm tới, cạnh tranh trực tiếp với GPS của Mỹ.

Để giải quyết các thách thức từ các mối nguy hại từ Nga và Trung Quốc, lầu năm góc sẽ thực hiện các thay đổi cho chương trình không gian trong thập kỷ mới.

Chiến lược mới bao gồm việc tập trung xây dựng lực lượng không gian, chi nhánh mới của lực lượng vũ trang, sắp xếp lại các cơ quan, làm việc với chính phủ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực không gian thương mại, cũng như tăng cường hợp tác với đồng minh và đối tác.

Nhận định của Trung Quốc về báo cáo của lầu năm góc

Chuyên gia phòng thủ không gian tại Đại học Khoa học Chính trị Thượng Hải, He Qisong cho biết Mỹ đang tập trung vào việc cô lập và kiềm chế Trung Quốc trong cả lĩnh vực quân sự và thương mại.

Ông He Qisong nói:

Mỹ đang nắm ưu thế về không gian, dẫn đầu với 320 vệ tinh quân sự với mục đích kép phóng lên không gian, sau đến Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên phía Mỹ đang muốn nối dài khoảng cách với Trung Quốc và Nga, đặc biệt là Bắc Kinh sắp hoàn thành hệ thống định vị Bắc Đẩu.

Ông này còn nói thêm các kế hoạch mới của Mỹ sẽ tạo ra những rào cản lớn cho kế hoạch Bắc đẩu của Trung Quốc. Vì Washington có thể hợp tác với Nhật Bản, Australia và các đối tác khác để ngăn chặn Trung Quốc.

Một nhà quan sát cho biết kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm mục đích kiểm soát tài sản trong không gian và theo dõi sát sao các hoạt động của Trung Quốc.

#trung quốc#ngaViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)