Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá $23 tỷ cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ đã chính thức phê duyệt thương vụ bán và nâng cấp tiêm kích F-16 trị giá $23 tỷ cho Thổ Nhĩ Kỳ, thương vụ mua bán được ký kết sau khi Washington chấp thuận Thụy Điển vào NATO.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 27/01/2024 05:10 AM
Mỹ phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá $23 tỷ cho Thổ Nhĩ Kỳ
Tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập tại Đức hồi năm 2023. Ảnh: Jetphotos

Ngày 26 tháng 1, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc thông báo: “Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng vũ khí trị giá $23 tỷ bao gồm 40 tiêm kích đa năng F-16C/D Block 70, cùng phụ tùng, thiết bị kỹ thuật và hỗ trợ huấn luyện.”

Được biết, trong hợp đồng mới này, Washington cũng đồng ý hiện đại hóa 79 máy bay F-16 trong biên chế của Thổ Nhĩ Kỳ lên chuẩn F-16V hiện đại nhất thế giới. Đồng thời cung cấp 401 tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X Block II, 952 tên lửa đối không tầm trung AIM-120C-8, hàng trăm tên lửa đối đất và bom dẫn đường, hệ thống tác chiến điện tử, thiết bị kiểm tra và bảo dưỡng cho phi đội F-16 Thổ Nhĩ Kỳ.

DSCA nhấn mạnh: “Thương vụ sẽ hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ thông qua cải thiện năng lực không quân và hiệp đồng liên binh chủng của đồng minh trong NATO, điều này cũng nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế và chính trị tại châu u”.

Hiện hợp đồng vũ khí đã được thông báo cho quốc hội Mỹ, cơ quan này sẽ có 15 ngày để quyết định thông qua hoặc chặn hợp đồng. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội, thương vụ sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

Nghị sĩ Ben Cardin - chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho hay: “Việc phê duyệt hợp đồng mua F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ đi đôi với quá trình Washington chấp nhận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Do đó, đây không phải quyết định dễ dàng của Mỹ”.

Được biết trước đó một ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất quá trình phê duyệt Thụy Điển vào NATO sau thời gian dài trì hoãn khiến một số đồng minh thất vọng.

#f-16#bán vũ khí#dscaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)