Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan và có thể hoàn tất trước hạn chót ngày 11 tháng 9

Joe Biden sẽ rút 2,500 binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến 20 năm al-Qaeda tấn công khủng bố Mỹ và mở ra cuộc chiến lâu nhất tại đây.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 14/04/2021 10:01 AM
Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan và có thể hoàn tất trước hạn chót ngày 11 tháng 9
Ảnh minh họa - Nguồn: US Arrmy.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ chính thức công bố quyết định rút 2,500 binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan trong ngày 14 tháng 4.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden nói việc rút quân có thể bắt đầu từ trước ngày 1 tháng 5 và hoàn tất trước hạn chót ngày 11 tháng 9.

Tổng thống Biden kết luận:

Sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn mang tính quyết định trong việc đạt được hòa bình lâu dài ở Afghanistan, một yếu tố cốt lõi mà Lầu Năm Góc lấy làm nền tảng để triển khai quân đội Mỹ tại đây.

Quyết định của Tổng thống Biden sẽ bỏ lỡ hạn chót rút quân vào ngày 1 tháng 5, thời hạn mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thống nhất với Taliban.

Trong một tuyên bố hồi tháng trước, Taliban đe dọa tiếp tục tiến hành các hành động thù địch đối với các binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan nếu lực lượng nước ngoài không hoàn thành mục tiêu trước hạn chót 1 tháng 5.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn ấn định ngày rút quân trong thời gian ngắn và điều này có thể xoa dịu lo ngại của Taliban.

Taliban tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào ra quyết định về Afghanistan cho tới khi toàn bộ lực lượng ngoại quốc rời nước này. Chưa rõ quyết định của Biden có tác động thế nào đối với hội nghị thượng đỉnh 10 ngày về Afghanistan, dự kiến diễn ra vào ngày 24 tháng 4 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện số lính Mỹ tại Afghanistan còn khoảng 2,500 lính, giảm rất nhiều so với đỉnh điểm hơn 100,000 lính vào năm 2011. Khoảng 2,400 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan và hàng ngàn người bị thương.

#afghanistanViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)