Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ thay đổi quan điểm tại Biển Đông, sẽ không còn trung lập, ngay lập tức điều tàu chiến đến Trường Sa

Mỹ tuyên bố sẽ không còn trung lập đối với các vấn đề hàng hải trên Biển Đông. Chưa đầy 24 giờ, Mỹ điều tàu chiến đến khu trục USS Ralph Johnson, hoạt động gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước các yêu sách phi pháp của Trung Quốc.
Hoa KỳThế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 15/07/2020 10:14 AM
Mỹ thay đổi quan điểm tại Biển Đông, sẽ không còn trung lập, ngay lập tức điều tàu chiến đến Trường Sa
Ảnh minh họa (US Navy)

Phát biểu trong Hội thảo Biển Đông thường niên lần thứ 10 do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tổ chức, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á, David R. Stilwell tuyên bố:

Mỹ sẽ không còn tự nhận mình trung lập trong các vấn đề hàng hải trên Biển Đông.

Mỹ nêu rõ lập trường bác bỏ gần hết các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm bãi Tư Chính ngoài khơi Việt Nam:

Bắc Kinh đã không đưa ra cơ sở pháp lý nhất quán nào cho yêu sách "đường chín đoạn" ở Biển Đông kể từ khi chính thức ra tuyên bố đó vào năm 2009.

Sau khi Mỹ công bố lập trường mới về Biển Đông, ngay lập tức đã điều tàu khu trục USS Ralph Johnson hoạt động gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hải quân Mỹ cho biết: Từ ngày 14 tháng 7, USS Ralph Johnson sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông.

David R. Stilwell nói rõ:

Những gì Mỹ đang làm chỉ đơn giản là thực thi theo pháp luật. Điều lẽ ra chúng tôi đã làm từ rất lâu chứ không phải bây giờ, việc này rõ ràng không nên được xem như một sự khiêu khích.

Hiện tại, phía Washington chỉ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại các thực thể ở Biển Đông nhưng chưa công khai ủng hộ lập trường của các nước khác trên các thực thể ấy.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo khẳng định:

Một khi Mỹ thấy các giàn khoan dầu của Bắc Kinh cắm xuống Bãi Tư Chính thuộc vùng biển của Việt Nam hay các vùng biển Malaysia, Philippines..., lúc đó chúng tôi sẽ có tuyên bố cụ thể chính xác về vấn đề này.

Trong hội thảo Biển Đông, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Stilwell đã có lời cảnh cáo Trung Quốc đối với những dự định về bãi cạn Scarborough. Khu vực này từng nằm dưới sự quản lý của Philippines, nhưng đã bị Trung Quốc kiểm soát thực tế từ năm 2012.

Đồng thời Stilwell cho rằng bất kỳ hành động chiếm đóng trên thực tế, cải tạo hay quân sự hóa Scarborough do Trung Quốc thực hiện, chắc chắn sẽ tạo ra những hậu quả lâu dài ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington và toàn bộ khu vực.

#trung quốc#biển đông#trường saViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)