Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Mỹ và Nhật đề nghị các nước ASEAN tham gia vào chuỗi cung ứng để hạn chế lệ thuộc vào Trung Quốc

Trong nỗ lực giảm lệ thuộc vào Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ đề nghị các nước ASEAN tham gia vào một khung kinh tế mới nhằm phát triển chuỗi cung ứng.
Hoa KỳThế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 01/04/2022 10:10 AM
Mỹ và Nhật đề nghị các nước ASEAN tham gia vào chuỗi cung ứng để hạn chế lệ thuộc vào Trung Quốc
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Theo báo Nikkei Asia, Mỹ và Nhật sẽ đề nghị các nước ASEAN tham gia vào một khung kinh tế mới có tên là Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm phát triển chuỗi cung ứng ổn định hơn, ngăn chặn tình trạng thiếu hụt vật liệu bán dẫn và các hàng hóa chiến lược khác. Đây là một trong những nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Cụ thể, Mỹ mong muốn xây dựng một vùng kinh tế mới cùng với các đối tác tin cậy vốn chia sẻ những giá trị tự do, dân chủ với Washington. Tuy nhiên, chi tiết kế hoạch của vùng kinh tế này vẫn chưa được công bố.

Trong lúc kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng đáng kể do cuộc chiến Nga – Ukraine và đại dịch Covid-19, khuôn khổ mới sẽ giúp giảm rủi ro an ninh kinh tế bằng cách xây dựng lại chuỗi cung ứng để tập trung vào các quốc gia thân thiện. Khuôn khổ cũng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Mỹ và khu vực.

Được biết, Mỹ đã tiếp cận cả Nhật Bản và Hàn Quốc vào mùa thu năm 2021 về việc thành lập một nhóm công tác về bảo đảm nguồn cung chất bán dẫn. Đồng thời, Mỹ cũng có đề xuất đưa Đài Loan vào khuôn khổ hợp tác này bởi Đài Loan là nguồn cung chip lớn nhất thế giới.

Ngoài các lĩnh vực ưu tiên như: lĩnh vực bán dẫn và năng lượng sạch, khung kinh tế mới cũng kêu gọi các nước tham gia mở rộng hợp tác để đảm bảo tiếp cận những nguyên vật liệu cần thiết liên quan.

Tuy rằng có tên là Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng nó không chỉ đơn thuần là những hợp tác về kinh tế. Bản dự thảo này còn nhấn mạnh những lợi ích về chính sách ngoại giao và kinh tế trong khu vực sẽ gắn bó qua lại với nhau như thế nào. Theo dự kiến, Mỹ cũng sẽ mời Hàn Quốc tham gia vào khung kinh tế mới này.

#trung quốc#nhật#asean#mỹViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)