Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Trung Quốc tội diệt chủng nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và đàn áp Hồi Giáo

Chính quyền tổng thống Trump đã giáng thêm một đòn cực mạnh vào Trung Quốc vào ngày cuối nhiệm kỳ. Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Trung Quốc phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người với hành động trấn áp quy mô lớn nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Hoa Kỳ
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 20/01/2021 03:46 PM
Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Trung Quốc tội diệt chủng nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và đàn áp Hồi Giáo
Người Duy Ngô Nhĩ đang di cư đến thái lan để tránh Trung Quốc đàn áp (Nguồn: Tuwaedaniya MERINGING / AFP)

Trong ngày làm việc cuối của mình vào 19 tháng 1, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc chính phủ Bắc Kinh đã thực hiện tội ác chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ít nhất là từ tháng 3 năm 2017.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố:

Tôi tin rằng hành động diệt chủng này đang diễn ra và chúng tôi đang chứng kiến nỗ lực có hệ thống của chính phủ Trung Quốc nhằm hủy hoại những người Duy Ngô Nhĩ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi đã kiểm tra cẩn thận các dữ liệu có sẵn. Chính quyền tổng thống Donald Trump đã giáng một đòn cực mạnh vào Trung Quốc trong ngày làm việc cuối cùng của nhiệm kỳ.

Theo Reuters, ngày 27 tháng 12 năm 2020, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật yêu cầu chính quyền Washington phải xác định Trung Quốc có phạm tội ác chống lại loài người hay tội diệt chủng hay không trong vòng 90 ngày.

Cũng trong ngày 19 tháng 1, Antony Blinken - người được tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử vào chức Ngoại trưởng, nói với Ủy ban Đối ngoại thượng viện rằng ông đồng ý với tuyên bố diệt chủng.

Đồng thời, Blinken nhấn mạnh:

Trong 30 ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng, tôi sẽ xem xét để đảm bảo không nhập khẩu các sản phẩm do lực lượng lao động bị cưỡng bức ở Tân Cương làm ra.

Đã có rất nhiều nước đã lên án, cáo buộc Trung Quốc về việc xây dựng các trại giam dưới hình thức các trại cải tạo tập trung ở Tân Cương. Nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc trên, giải thích rằng đó là những trung tâm đào tạo nghề, ngoài ra còn phủ nhận các cáo buộc đàn áp các nhóm thiểu số Hồi giáo ở khu vực này.

Hiện tại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vẫn chưa bình luận về tuyên bố trên. Quan hệ Mỹ - Trung đã ở mức xấu nhất trong nhiều thập kỷ qua dưới thời của chính quyền tổng thống Trump.

#trung quốc#duy ngô nhĩViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)