Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ngoại trưởng Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản và Úc khiến họ gây hấn với các nước Đông Nam Á

Trung Quốc đổ tội cho các nước như Mỹ, Nhật Bản và Úc để biện hộ cho những hành động xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh thổ các nước trong khu vực.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 08/03/2021 10:18 AM
Ngoại trưởng Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản và Úc khiến họ gây hấn với các nước Đông Nam Á
Ảnh minh họa - Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghị) - Nguồn: Reuters.

Hôm Chủ nhật ngày 7 tháng 3, Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi ASEAN cần tích cực hợp tác hơn nữa với Trung Quốc. Đồng thời, ông Nghị cho rằng những xung đột giữa Trung Quốc và các nước thuộc khối ASEAN là do "can thiệp từ bên ngoài", dù Trung Quốc lúc này đang ngang nhiên tiến hành một cuộc tập trận quy mô trên Biển Đông.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh về quan hệ hợp tác 30 năm giữa Trung Quốc và ASEAN. Dựa trên cơ sở này, Bắc Kinh mong muốn hướng tới tương lai chia sẻ và hợp tác sâu rộng hơn với ASEAN trong 30 năm tới.

Trước đây, Trung Quốc cũng nhiều lần nguỵ tạo về mối quan hệ với ASEAN ở các hội nghị quốc tế.

Ngay sau khi "thể hiện" tình cảm với ASEAN, ông Vương Nghị lập tức đề cập tới việc chấp hành Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm thúc đẩy hợp tác và duy trì ổn định chung ở Biển Đông để thúc đẩy mối quan hệ tin cậy giữa các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại về việc Trung Quốc đang thúc đẩy quá trình hoàn tất COC sẽ có nhiều cạm bẫy. Vì thế, các nước ASEAN cần tỉnh táo đàm phán COC theo hướng ràng buộc pháp lý rõ ràng để tránh đi vào vết xe đổ của DOC vào năm 2002.

Sau khi ký kết DOC vào năm 2002, Bắc Kinh đã nhiều lần vi phạm DOC bằng những hành động xâm phạm lãnh hải, chiếm đóng phi pháp, quấy rối các hoạt động khai thác của các nước lân cận. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đổ lỗi cho "các nước bên ngoài khu vực" như Mỹ, Nhật Bản và Úc cho những hành động trơ trẽn của họ.

#trung quốc#nhật#aseanViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)