Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ngoại trưởng Trung Quốc "mạnh miệng" đòi "dạy dỗ" Mỹ cách xử sự bình đẳng với nước khác

Trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tới thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế "dạy dỗ" Mỹ cách cư xử bình đẳng với các nước khác.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 26/07/2021 12:33 PM
Ngoại trưởng Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi (Vương Nghị) - Nguồn: SCMP.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24 tháng 7, sau cuộc gặp với người đồng cấp Pakistan Shah Mahmood Qureshi tại Thành Đô, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói:

Mỹ luôn muốn gây áp lực lên nước khác vì tự cho rằng mình rất mạnh và luôn vượt trội so với các nước. Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ quốc gia nào tự cho mình hơn người.

Đồng thời, Vương Nghị còn nhấn mạnh:

Nếu Mỹ chưa học được cách chung sống, cư xử bình đẳng với những nước khác, chúng tôi có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế dạy dỗ Mỹ đến nơi đến chốn.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Trung Quốc, đây cũng là cuộc gặp trực tiếp mới nhất giữa các quan chức cấp cao Mỹ - Trung sau chuyến thăm của đặc phái viên khí hậu John Kerry hồi tháng 4.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Sherman đã có cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ Trung-Mỹ Tạ Phong vào sáng ngày 26 tháng 7 và dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào chiều cùng ngày.

Tại cuộc gặp mặt trực tiếp, Tạ Phong cảnh báo quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất và phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng. Tạ Phong cho rằng nguyên nhân dẫn đến căng thẳng tột độ này là do một số người ở Mỹ tưởng tượng Trung Quốc là kẻ thù.

Tuy nhiên, Tạ Phong cũng bày tỏ:

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác bình đẳng với Mỹ và tìm kiếm điểm chung giữa hai nước. Mỹ nên chọn cách cư xử tôn trọng lẫn nhau, cạnh tranh bình đẳng và cùng tồn tại trong hòa bình.

Hiện tại, quan hệ Mỹ - Trung vẫn trên đà leo thang căng thẳng. Mới đây, Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong. Đáp trả hành động của Mỹ, ngày 23 tháng 7, Bắc Kinh tung thêm lệnh trừng phạt nhằm vào 6 cá nhân tại Mỹ, trong đó có cựu bộ trưởng thương mại Wilbur Ross.

#trung quốcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)