Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nhà nghiên cứu nghi là gián điệp của Trung Quốc đang trốn trong đại sứ quán nước này tại San Francisco

Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định một nhà nghiên cứu bị cáo buộc tội gian lận visa đang trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco trong suốt 1 tháng từ khi bị buộc tội.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 23/07/2020 09:58 AM
Nhà nghiên cứu nghi là gián điệp của Trung Quốc đang trốn trong đại sứ quán nước này tại San Francisco
Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Nguồn: Google Maps)

Theo thông tin từ tòa án San Francisco, Juan Tang là một nhà nghiên cứu người Trung Quốc làm việc tại Đại học California, đã khai man thông tin trong hồ sơ xin thị thực tại Mỹ. Trong hồ sơ, Juan Tang nói rằng không phục vụ trong PLA và không phải là Đảng viên Trung Quốc.

Nhưng các đặc vụ FBI đã phát hiện hình ảnh người phụ nữ này mặc đồng phục quân đội trên mạng. Ngay lập tức, FBI đã gọi điện phỏng vấn Juan Tang về vấn đề visa vào ngày 20 tháng 6. Sau đó, nhà nghiên cứu Juan đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco, tiểu bang California.

Ngày 26 tháng 6, Juan Tang bị buộc tội gian lận thị thực, nhưng lực lượng chấp pháp của Mỹ không thể đột kích vào một đại sứ quán hay lãnh sự quán của nước ngoài khi chưa được sự cho phép, một số quan chức ngoại giao cấp cao như đại sứ thường có quyền miễn trừ ngoại giao. Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định Juan Tang vẫn đang trốn trong lãnh sự quán tại thành phố San Francisco.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vấn đề này.

Trong bản đơn cáo buộc, luật sư Mỹ đã chỉ ra mối liên hệ giữa Tang và một số nhà nghiên cứu khác có liên quan tới quân đội Trung Quốc, đặc biệt là một trường đại học có tên FMMU.

Các tổ chức này giúp Trung Quốc đưa các nhà khoa học quân sự tới Mỹ dưới danh nghĩa giả và mục đích giả để che giấu “nhiệm vụ” khi tới Mỹ. Có những bằng chứng cho thấy một nhà khoa học quân sự đã sao chép và đánh cắp thông tin từ viện nghiên cứu Mỹ để chuyển về Trung Quốc.

Ngày 22 tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, Texas trong vòng 3 ngày. Các quan chức cho biết đây là động thái nhằm bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ và "các thông tin bí mật".

Vụ việc xảy ra giữa lúc quan hệ Mỹ và Trung Quốc căng thẳng leo thang. Washington đang gia tăng việc giám sát đối với những công dân Trung Quốc bị tình nghi là gián điệp kinh tế hoạt động tại Mỹ.

#trung quốc#california#san francisco#san francisco, californiaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)