Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nhà Trắng chỉ trích ông Trump vì phát ngôn gây sốc

Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích việc cựu Tổng thống Donald Trump doạ sẽ không bảo vệ, thậm chí là khuyến khích kẻ thù tấn công quốc gia thành viên NATO nếu như họ không đóng góp vào ngân sách của tổ chức.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 11/02/2024 08:57 AM
Nhà Trắng chỉ trích ông Trump vì phát ngôn gây sốc
Cựu Tổng thống Donald Trump bị Nhà Trắng chỉ trích vì phát ngôn gây sốc liên quan tới NATO. Ảnh

Hôm thứ Bảy ngày 10 tháng 2, Nhà Trắng đã chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump vì có phát ngôn gây sốc liên quan đến việc nước Mỹ sẽ không bảo vệ đồng minh NATO nếu như không đóng góp vào ngân sách của tổ chức.

Tại một sự kiện vận động tranh cử ở tiểu bang Nam Carolina hôm 10 tháng 2, ông Trump đã kể lại cuộc gặp với lãnh đạo của các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi ông còn nắm quyền. Trong cuộc gặp này, tổng thống của một quốc gia lớn đã hỏi ông Trump rằng: "Nếu chúng tôi không đóng góp ngân sách và chúng tôi bị Nga tấn công, liệu ông có bảo vệ chúng tôi không?".

Đáp lại, ông Trump trả lời: "Bạn không trả tiền sao? Bạn chậm trễ đóng các khoản ngân sách sao? Nếu có chuyện gì xảy ra, tôi sẽ không bảo vệ bạn, tôi thậm chí còn khuyến khích đối phương làm bất cứ điều gì mà họ muốn. Điều quan trọng nhất là bạn phải trả tiền".

Những lời phát biểu của ông Trump đã vấp phải những sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính phủ Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Andrew Bates nhận xét: "Khuyến khích các cuộc tấn công nhằm vào đồng minh thân cận nhất của chúng ta là điều khủng khiếp. Hành động này đe doạ tới an ninh quốc gia Mỹ, sự ổn định toàn cầu cũng như nền kinh tế trong nước của chúng ta."

Theo điều 5 trong Hiệp ước NATO quy định bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào một nước thành viên NATO đồng nghĩa với việc tấn công vào toàn bộ các nước NATO, do đó toàn bộ các quốc gia thuộc NATO đều sẽ phối hợp để đáp trả.

Khi còn đương nhiệm, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích hoạt động của NATO và đe dọa Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức nếu các thành viên khác của NATO không đóng góp đủ ít nhất 2% GDP của quốc gia đó. Ông từng cắt tài trợ quốc phòng cho NATO và thường xuyên phàn nàn rằng Mỹ đang phải chi nhiều hơn cho tổ chức này.

#donald trump#nato#nha trangViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)