Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Phát hiện virus mới có điểm tương đồng với loại vi rút gây ra đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc) vừa phát hiện một loại virus lây lan từ động vật sang người có tên là Langya, loại virus mới có những điểm tương đồng kinh ngạc với virus gây đại dịch Covid-19, có khả năng gây đại dịch viêm phổi nặng.
Khám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 26/06/2023 09:40 PM
Phát hiện virus mới có điểm tương đồng với loại vi rút gây ra đại dịch Covid-19
Hình ảnh virus Langya - Nguồn: GAVI.

Tạp chí khoa học Nature Communications vừa công bố nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc): phát hiện nhiều hiện tượng vi rút lây lan từ động vật sang người.

Tiến sĩ Ariel Isaacs - nhà nghiên cứu tại Trường Hóa học và Khoa học sinh học phân tử tại Đại học Queensland (Úc) - cho biết: “Đó là vi rút Langya có những điểm tương đồng đáng kinh ngạc với vi rút gây đại dịch Covid-19.”

Khi nhiễm vi rút Langya, người bệnh sẽ có những dấu hiệu sốt và các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng, có thể dẫn đến viêm phổi gây tử vong.

Vi rút Langya lần đầu tiên được xác định ở người tại Trung Quốc. Trong năm 2022, nó đã lây nhiễm cho 35 nông dân có khả năng do tiếp xúc với lợn con.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo: “Đây không phải là lần đầu tiên vi rút Langya thuộc họ Henipavirus xuất hiện. Vi rút Langya có liên quan chặt chẽ nhất với vi rút Mòjiāng. Giống như Covid-19, Langya và Mòjiāng đều gây ra bệnh viêm phổi nặng.”

Vi-rút Mòjiāng được phát hiện vào năm 2012, lây nhiễm cho 6 thợ mỏ và giết chết 3 người có tiếp xúc với dơi trong mỏ Tongguan ở Mòjiāng, Trung Quốc.

Mòjiāng hiện đã được đưa vào danh sách các bệnh mà WHO đang ưu tiên nghiên cứu vắc-xin và phương pháp điều trị, bởi nó gây tỉ lệ tử vong cao và vật chủ của nó là loài dơi ăn quả thường di cư trên phạm vi toàn cầu dễ gây lây lan diện rộng.

#virus langyaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)