Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Quốc đảo Palau mời Mỹ xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ để đối phó Trung Quốc

Quốc đảo Palau ở Tây Thái Bình Dương đã mời gọi Mỹ xây dựng các căn cứ quân đội trên lãnh thổ của mình, đây cũng là khu vực mà Washington đang nỗ lực đối phó sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Hoa KỳThế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 04/09/2020 12:31 PM
Quốc đảo Palau mời Mỹ xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ để đối phó Trung Quốc
Ảnh minh họa - Một số đảo thuộc quốc đảo Palau (Nguồn: iStockPhoto)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đến thăm Palau tuần trước. Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Palau Tommy Remengesau, Bộ trưởng Mark Esper cáo buộc Bắc Kinh gây ảnh hưởng một cách thâm hiểm và đang thực hiện các hoạt động gây bất ổn tại khu vực Thái Bình Dương.

Ngay lập tức Tổng thống Palau Tommy Remengesau đã nói với Bộ trưởng Esper rằng:

Chúng tôi rất hoan nghênh chào đón Mỹ xây dựng căn cứ quân sự tại Palau.

Được biết quần đảo Palau có khoảng 22,000 dân, nằm cách Philippines khoảng 1,500km về phía đông.

Tổng thống Remengesau tiết lộ, trong bức thư được chuyển tận tay cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, tổng thống Palu đã kêu gọi Mỹ xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo của nước này. Cùng với đề nghị vô cùng đơn giản: Xây dựng các cơ sở sử dụng chung, sau đó đến và sử dụng chúng thường xuyên.

trong thư tổng thống Palau nói thêm:

Quyền của quân đội Mỹ được lập cơ sở quân sự ở Cộng hòa Palau đã được quy định theo Hiệp ước – thỏa thuận đến nay vẫn chưa được tận dụng hết.

Dù Palau là một quốc gia độc lập, nhưng không có quân đội và Mỹ chịu trách nhiệm phòng thủ cho quốc đảo này theo thỏa thuận được ký kết với Washington sau khi độc lập vào năm 1994. Theo thỏa thuận, quân đội Mỹ có quyền tiếp cận các hòn đảo của Palau, mặc dù hiện tại quân đội Mỹ không có quân thường trực ở đó.

Tổng thống Palau khẳng định: Việc này không chỉ giúp tăng sự chuẩn bị quân sự của Mỹ mà còn giúp hỗ trợ nền kinh tế địa phương, trong bối cảnh quần đảo đang chật vật vì đại dịch COVID-19 tấn công ngành du lịch và cũng là ngành kiếm tiền chính của nước này (ngành du lịch chiếm hơn 40% GDP của đất nước).

Palau luôn tìm cách chào đón khách du lịch và đầu tư của Trung Quốc, nhưng quốc đảo nhỏ này vẫn liên tục chống lại ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh.

Palau là một trong bốn quốc gia Thái Bình Dương còn lại công nhận Đài Loan, sau khi Quần đảo Solomon và Kiribati chuyển sang thiết lập bang giao với Bắc Kinh vào năm ngoái.

Trong chuyến thăm Palau kéo dài chỉ 3 giờ đồng hồ của Bộ trưởng Mỹ Esper vào tuần trước, tổng thống Palau nói rằng Trung Quốc đang mời Palau vay vốn ưu đãi để nước này trung thành với Bắc Kinh.

#trung quốc#palau#quốc đảo palauViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)