Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Thỏa thuận thương mại Mỹ & Trung Quốc có thể bị hủy bỏ vì Trung Quốc sẽ ngập nợ do COVID-19

Theo như thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, phía Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, nhưng với dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, nhiều chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ ngập nợ và cam kết với Mỹ khó có thể thực hiện.
Hoa KỳThế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 15/04/2020 10:55 AM
Thỏa thuận thương mại Mỹ & Trung Quốc có thể bị hủy bỏ vì Trung Quốc sẽ ngập nợ do COVID-19
Ảnh minh họa (FP)

Theo như thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung Quốc có điều khoản Trung Quốc sẽ mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng nợ sẽ phình to. Như vậy thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ "chết yểu".

Dịch Covid-19 khiến ngành kinh tế tư nhân Trung Quốc lao đao khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và tiêu dùng lao dốc. Hiện tại các doanh nghiệp của Trung Quốc đang gồng mình trong khối nợ 2,000 tỷ USD.

Nhà phân tích Daniel Rosen thuộc Rhodium Group cho biết, mức lãi suất các khoản vay nước này phải trả lên đến hơn 14% GDP vào cuối năm 2019, vượt xa ngưỡng 9% hồi năm 2008. Đồng thời ông cũng dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Ông Rosen giải thích:

Những biện pháp Trung Quốc đã thực thi trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008 khó có thể áp dụng cho thời điểm hiện tại để cứu nền kinh tế.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd nhận định, các biện pháp kích thích nền kinh tế chính quyền Bắc Kinh triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008, sẽ không khả thi khi áp dụng để giải cứu nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Đồng thời ông Rudd nói Trung Quốc sẽ khó có thể thực hiện cam kết với Mỹ, cũng như chuỗi cung ứng của Mỹ khó có thể đáp ứng được nhu cầu mua hàng của Trung Quốc đúng như cam kết của thỏa thuận.

Tuy nhiên Tổng thống Donald Trump tin tưởng Trung Quốc sẽ tuân thủ cam kết giai đoạn 1. Năm 2017 thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt mức kỷ lục 276 tỷ USD. Kể từ khi bắt đầu nhiệm Kỳ, ông Trump luôn đặt mục tiêu giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

#trung quốcViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo SCMP
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)