Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong

Dự luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong đã được Thượng Viện Hoa Kỳ chính thức thông qua với số phiếu miệng đồng ý gần như là tuyệt đối
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 20/11/2019 12:05 AM
Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong
Ảnh một người biểu tình Hong Kong bị bắt chụp bởi Tyrone Siu/Reuters

Đạo luật mới sẽ cho phép Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có thể hàng năm đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong trước hành động can thiệp ngày một sâu của Trung Quốc vào đặc khu này. Kết quả của việc đánh giá này sẽ dùng làm căn cứ để Hoa Kỳ áp dụng các ưu đãi về thương mại dành cho Hong Kong.

Được biết thì trước giờ Hoa Kỳ luôn dành cho Hong Kong những ưu ái đặc biệt về thương mại vì lý do họ tin vào nhân quyền ở đây và đó cũng là lý do mà kinh tế Hong Kong phát triển.

Tuy nhiên các Thượng Nghị Sĩ nói rằng nếu Hong Kong ngày càng bị Bắc Kinh chi phối như tình hình hiện nay thì không có lý do gì để Hoa Kỳ tiếp tục áp dụng các khoản ưu ái đặc biệt về thương mại cho đặc khu này cả.

Ngoài đạo luật nhân quyền thì Thượng Viện Hoa Kỳ cũng thông qua một đạo luật khác là cấm xuất khẩu các thiết bị hoặc vũ khí mà có thể dùng làm vũ khí để chống lại người biểu tình cho chính quyền Hong Kong.

Trước tình hình hiện tại Trung Quốc liên tục chỉ trích Hoa Kỳ can thiệt quá sâu vào nội bộ của họ thì đạo luật này được thông qua sẽ làm cho tình hình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ trở nên căng thẳng hơn.

Phó tổng thống Mike Pence đã nói:

Tổng thống Donald Trump đã nói rằng sẽ rất khó để Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được những thỏa thuận thương mại nếu như Trung Quốc không giải quyết ổn thỏa về vấn đề nhân quyền tại nước này.

Được biết thì sau khi được Thượng Viện thông qua thì đạo luật sẽ được chính thức có hiệu lực khi tổng thống Donald Trump ký tên. Cũng trong ngày hôm qua thì lãnh đạo đảng cộng hòa tại Thượng Viện ông Mitch McConnell cũng kêu gọi tổng thống Donald Trump lên tiếng ủng hộ người biểu tình tại Hong Kong.

#hong kong#dự luật nhân quyền hong kongViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo Reuters
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)