Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Thụy Điển tiến thêm một bước vào NATO sau khi được Hungary chấp thuận

Hungary đã đồng ý kết nạp Thụy Điển vào NATO sau nhiều tháng trì hoãn, điều này giúp Thụy Điển tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành thành viên thứ 32 của liên minh.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 27/02/2024 05:48 AM
Thụy Điển tiến thêm một bước vào NATO sau khi được Hungary chấp thuận
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phát biểu trong cuộc họp báo ở Stockholm hôm 26 tháng 2. Ảnh: AFP.

Ngày 26 tháng 2, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO sau gần 2 năm Stockholm nộp đơn xin vào khối. Kết quả bỏ phiếu có 188 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ và 6 nghị sĩ bỏ phiếu chống.

Được biết, cuối tuần trước Thủ tướng Thụy Điển - Ulf Kristersson đã tới Budapest và gặp gỡ Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ gạt những khác biệt sang một bên.

Thủ tướng Orban tuyên bố: “Việc kết nạp Thụy Điển vào NATO cũng đồng nghĩa với việc Hungary và Thụy Điển sẽ sống chết vì nhau”.

Trong cuộc hội đàm tuần trước, Thủ tướng Thụy Điển - Kristersson đồng ý bán 4 máy bay chiến đấu Saab Gripen do nước này sản xuất cho Hungary. Thủ tướng Orban cho rằng thương vụ mới này đã giúp "xây dựng lại niềm tin" giữa hai nước.

Hồi tháng 5 năm 2022, Thụy Điển đã quyết định từ bỏ chính sách trung lập, nước này và Phần Lan đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phần Lan sau đó đã được kết nạp vào khối vào tháng 4 năm 2023 trong khi quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn do vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan từng ra điều kiện để chấp thuận Thụy Điển vào NATO, ông nói rằng: “Sẽ không ký thông qua kết nạp Thụy Điển vào NATO nếu Mỹ không phê chuẩn thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara.”

#nato#thụy điển#ulf kristerssonViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)