Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tiểu bang Illinois vừa gạch tên Trump khỏi phiếu bầu

Thẩm phán Quận Cook đã yêu cầu Hội đồng bầu cử tiểu bang Illinois loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở tiểu bang này. Quyết định loại cựu tổng thống dựa trên “lệnh cấm nổi loạn” của Tu chính án thứ 14.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 29/02/2024 06:36 AM
Tiểu bang Illinois vừa gạch tên Trump khỏi phiếu bầu
Tiểu bang Illinois gạch tên ông Donald Trump trong phiếu bầu cử sơ bộ. Ảnh: AFP.

Ngày 28 tháng 2, Thẩm phán Tracie R. Porter của Quận Cook đã đưa ra phán quyết loại cựu Tổng thống Trump khỏi danh sách ứng viên tổng thống của tiểu bang Illinois trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Quyết định này dựa trên “lệnh cấm nổi loạn” của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Tu chính án thứ 14 cấm các cựu quan chức Mỹ quay trở lại chức vụ quân sự hoặc dân sự nếu họ đã tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn. Thẩm phán Porter và các cử tri Illinois đã lập luận rằng cựu Tổng thống Trump nên bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày 19 tháng 3 và cuộc tổng tuyển cử ngày 5 tháng 11 vì vi phạm lệnh cấm này

Illinois là một trong số các tiểu bang đang cân nhắc việc loại cựu Tổng thống Trump khỏi phiếu bầu vì ông có liên quan trong vụ tấn công vào tòa nhà quốc hội Mỹ ngày 6 tháng 1 năm 2021 nên không đủ điều kiện để tái tranh cử ở Illinois.

Theo Hill, phán quyết sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 3, cho phép đội ngũ pháp lý của Trump thời gian rất ngắn để kháng cáo. Được biết, trước đó Trump đã bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu ở Colorado và Maine.

Dù vậy, Trump hiện vẫn đang là ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Cộng hòa. Theo kết quả các thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Trump cao hơn so với của Biden tại một số tiểu bang chiến trường.

#donald trump#illinois#bầu cử 2024Viết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)