Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tòa án Tối cao đã chặn luật cho phép cảnh sát Texas bắt người di cư Mexico

Tòa án Tối cao Mỹ tạm thời chặn đạo luật của Texas - đạo luật cho phép bất kỳ nhân viên hành pháp nào của tiểu bang đều có quyền bắt người di cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ.
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 05/03/2024 06:49 PM
Tòa án Tối cao đã chặn luật cho phép cảnh sát Texas bắt người di cư Mexico
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas dựng hàng rào dây thép để ngăn người di cư từ Mexico. Ảnh: AFP

Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott đã ký luật vào tháng 12 năm 2023, cho phép bất kỳ nhân viên hành pháp nào của tiểu bang cũng có quyền bắt những người bị nghi nhập cảnh bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ.

Luật của Texas sẽ có hiệu lực từ ngày 10 tháng 3. Theo luật, sau khi bị bắt người di cư sẽ phải tuân thủ lệnh của thẩm phán buộc họ rời khỏi Mỹ hoặc bị buộc tội nhập cảnh bất hợp pháp. Những người không tuân thủ lệnh rời khỏi nước Mỹ sẽ phải đối mặt mức án lên tới 20 năm tù.

Tuy nhiên, thẩm phán liên bang David Ezra tuần trước ra phán quyết ngăn chặn thực thi luật này. Texas lập tức kháng cáo quyết định lên Tòa Phúc thẩm Liên bang, tại đây, tòa đã ra phán quyết tiểu bang Texas được thực thi luật, có hiệu lực ngay cả khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục khiếu nại pháp lý cho rằng luật can thiệp bất hợp pháp vào việc chính phủ thực thi luật nhập cư Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Tối cao, cho rằng lập luận quyết định của Tòa Phúc thẩm là sai lầm, nếu luật có hiệu lực sẽ gây tổn hại mối quan hệ Mỹ - Mexico cũng như Mỹ với các nước khác.

Theo quyết định được thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito ký ngày 4 tháng 3, đạo luật mới của tiểu bang Texas sẽ bị chặn cho đến ngày 13 tháng 3. Tiểu bang sẽ có thời gian phản hồi yêu cầu của Bộ Tư pháp về việc dừng thực thi luật đến ngày 13 tháng 3.

Đạo luật này là một phần trong nỗ lực của Texas nhằm trấn áp hoạt động vượt biên trái phép, kiềm hãm làn sóng di cư bất hợp pháp cao kỷ lục ở tiểu bang này.

#texas#tòa án tối cao#người di cưViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)