Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19

Trong buổi họp báo chiều nay, tổng thống Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước đại dịch COVID-19.
Hoa Kỳ
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 13/03/2020 04:35 PM
Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19
Tổng thống Trump trong buổi họp báo hôm nay (Ảnh từ AP Photo/Evan Vucci)

Vào chiều nay, Thứ 6 ngày 13 tháng 3, trước tình hình đại dịch COVID-19 đang bùng phát ngày một nghiêm trọng ở Mỹ, ảnh hưởng tới đời sống của người dân và nền kinh tế của quốc gia, tổng thống Donald Trump đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn nước Mỹ trong buổi họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Trump cũng cho biết là chính phủ và các doanh nghiệp lớn đang làm việc cùng nhau để tăng cường và cải tiến hệ thống kiểm tra dịch bệnh. Ông Trump cũng nói rằng ông tin thời khắc khó khăn này sẽ vượt qua.

Cũng theo tổng thống Trump thì ông sẽ sớm tiến hành kiểm tra xem mình có bị lây nhiễm Virus Corona hay không, sau khi ông đã tiếp xúc với một số giới chức nước ngoài, những người này sau đó cũng đã được xét nghiệm là dương tính với COVID-19.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có nghĩa là tổng thống Trump sẽ ban hành đạo luật hỗ trợ khẩn cấp và cứu trợ thiên tai của Robert T. Stafford, đạo luật này sẽ cho phép Nhà Trắng huy động FEMA (Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang - Emergency Management Agency) và có thể sử dụng quỹ cứu trợ thiên tai để viện trợ trực tiếp cho các tiểu bang bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Theo FEMA thì hiện có khoảng hơn $42 tỷ trong quỹ cứu trợ thiên tai, việc ban bố tình trạng khẩn này sẽ cho phép Nhà Trắng có thể sử dụng số tiền này để chống lại đại dịch COVID-19.

Được biết thì sau khi ban bố tình trạng khẩn này thì chính quyền các tiểu bang có thể yêu cầu trợ giúp khoảng 75% chi phí, như nguồn lực cho tình trạng khẩn, thiết bị để kiểm tra, thuốc và vắc xin.

Ngoài ra việc ban bố tình trạng khẩn này còn cho phép Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh từ bỏ một số việc liên quan đến Medicare, Medicaid và SCHIP nhằm tập trung vào COVID-19.

Tình trạng khẩn cũng có thể giúp loại bỏ hoặc rút ngắn thời gian một số quy tắc hoặc quy trình, miễn một số giấy phép và cung cấp cho một số công ty hoặc cá nhân đặc biệt những quyền hạn đặc biệt để họ có thể tham gia tốt hơn cho việc hỗ trợ chống dịch.

Ngoài ra chính quyền tổng thống Trump cũng tiết lộ họ sẽ hợp tác với các nhà thuốc và các hãng bán lẻ (Có thể là: Target, Walgreens, Quest Diagnostics, CVS Health...) để mở các điểm kiểm tra nhanh dạng drive through (người kiểm tra chỉ việc lái xe vào và được kiểm tra mà không cần ra khỏi xe).

Cũng trong buổi họp báo ông Trump còn cho biết rằng Google đang huy động khoảng 1,700 kỹ sư để giúp chính phủ tạo ra một trang web, qua đó người dân có thể vào đó trả lời một số câu hỏi (có thể là dạng trắc nghiệm) và trang web sẽ cho biết người đó có bị nghi là nhiễm hay không, nếu có thì trang web cũng sẽ cung cấp cho người dân các điểm kiểm tra nhanh dạng drive through gần mình.

Hiện tại thì cả nước Mỹ đã có hơn 2000 ca nhiễm, số người tử vong là 48 và con số này ngày một tăng nhanh, do đó việc ban bố tình trạng khẩn của tổng thống Trump lúc này là rất cần thiết nhằm giải phóng một số quỹ và nguồn lực để tập trung chống đại dịch COVID-19.

#covid-19#virus corona#donald trumpViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Fox News
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)