Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc bắt buộc Mỹ phải xin phép trước khi gặp quan chức Hong Kong như một hành động trả đũa

Mới đây, Trung Quốc ra quy định yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải xin phép Bắc Kinh trước khi gặp gỡ các quan chức, chính trị gia Hong Kong kể cả gặp mặt trực tiếp, gọi video trực tuyến.
Hoa KỳThế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 28/09/2020 10:05 AM
Trung Quốc bắt buộc Mỹ phải xin phép trước khi gặp quan chức Hong Kong như một hành động trả đũa
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) - Ảnh từ AP.

Theo SCMP, Trung Quốc vừa đặt ra quy định mới là các quan chức ngoại giao Mỹ nếu muốn gặp các quan chức Hong Kong phải được sự chấp thuận của Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong.

SCMP dẫn một tài liệu nội bộ cho biết thêm, quy định này áp dụng đối với tất cả các cuộc gặp chính thức và cá nhân cũng như các cơ sở giáo dục công và tư, bao gồm cả trực tiếp hay trực tuyến.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích quy định mới của Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc đang làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền tự do, tự quyết của Hong Kong, phá huỷ những nền tảng đã giúp thành phố này phát triển thịnh vượng suốt những năm qua.

Tòa lãnh sự Mỹ tại Hong Kong (Ảnh từ Google Maps)Tòa lãnh sự Mỹ tại Hong Kong (Ảnh từ Google Maps)

Trước đó, ngày 3 tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin phép trước khi gặp các quan chức chính quyền địa phương hay đến thăm các trường đại học ở nước này.

Ngay sau đó, ngày 11 tháng 9, Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết:

Bắc Kinh sẽ áp các hạn chế trả đũa quy định của Washington, đối với tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc, gồm cả lãnh sự quán Hong Kong.

Cũng theo SCMP, một nghị sĩ Hong Kong khẳng định rằng: “Quy định mới chỉ áp dụng cho quan chức Mỹ. Do đó, nếu tôi là bên chủ động đi gặp thì tôi không cần phải xin phép.”

#trung quốc#hong kongViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)