Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Trung Quốc đòi "trả đũa" sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston vì xảy ra cháy

Một đám cháy đã xảy ra tại đại sứ quán Trung Quốc ở Houston, Texas, ngay sau đó chính phủ Mỹ đã yêu cầu đóng cửa đại sứ quán này với lý do để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin riêng tư của Mỹ.
Hoa Kỳ
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 22/07/2020 09:58 AM
Trung Quốc đòi
Hình ảnh lính cứu hỏa có mặt tại đại sứ quán Trung Quốc ở Houston, Texas (ABC News)

Hôm 22 tháng 7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc loan báo chính phủ Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston, Texas để bảo vệ tài sản cũng như thông tin riêng tư của Mỹ. Bắc Kinh đe dọa trả đũa nếu Washington không rút quyết định này lại.

Phản ứng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi có báo cáo nói về một vụ cháy tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas xảy ra vào lúc 8:25 tối ngày 21 tháng 7 và một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hai công dân Trung Quốc đã cố gắng ăn cắp các tài liệu quân sự, nghiên cứu vắc-xin COVID-19.

Mặc dù đã có mặt tại lãnh sự quán Trung Quốc ở 3417 Montrose Blvd, Houston kịp thời nhưng theo nguyên tắc ngoại giao, lực lượng cứu hoả Houston không thể thực hiện chữa cháy cho tới khi được cho phép bởi phía lãnh sự quán. Các nhân chứng cho biết dường như những người bên trong lãnh sự quán đã đốt những tệp tài liệu trong thùng chứa ở ngoài khuôn viên của toà nhà.

Theo Trưởng lực lượng cứu hoả Houston, ông Sam Pena nói:

Những tài liệu dường như được đốt ở trong một container được đặt ở trong khuôn viên của lãnh sự quán Trung Quốc. Dường như đó không phải là một vụ cháy trong không gian kín được kiểm soát, nhưng chúng tôi không được phép tiếp cận để chữa cháy.

Lãnh sự quán Trung Quốc được yêu cầu đóng cửa tòa nhà vào thứ Sáu này.

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Morgan Ortagus nói lãnh sự quán Trung Quốc cần phải được đóng cửa "để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin riêng tư của Mỹ". Các nước tham gia Công ước Vienna phải "tôn trọng luật pháp và quy định của nước sở tại" và có nghĩa vụ "không được tham gia vào chuyện nội bộ của quốc gia đó."

Ngoài ra, bà Morgan còn nói thêm:

Mỹ sẽ không dung thứ cho hành động xâm phạm chủ quyền và sỉ nhục người dân Mỹ của Trung Quốc, cũng như chúng tôi sẽ không tha thứ cho những vi phạm thương mại, đánh cắp việc làm của người dân Mỹ và các hành vi sai trái khác. Tổng thống Trump sẽ luôn yêu cầu sự công bằng trong quan hệ Mỹ - Trung.

#trung quốcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)
Theo ABC 13
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)