Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

WTO tuyên bố Mỹ chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đứng về phía Mỹ khi cho rằng việc Trung Quốc áp đặt thuế quan đối với mặt hàng hoa quả, thực phẩm từ Mỹ là "không phù hợp".
Hoa KỳThế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 17/08/2023 01:19 PM
WTO tuyên bố Mỹ chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc
Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva, Thuỵ Sĩ. Ảnh: Reuters.

Hôm thứ Tư ngày 16 tháng 8, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra kết luận rằng Bắc Kinh vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế khi áp đặt thuế bổ sung đối với hàng hóa của Mỹ nhằm trả đũa việc Washington, D.C. áp thuế đối với mặt hàng thép và nhôm tới từ Trung Quốc.

Ủy ban Giải quyết Tranh chấp của WTO phán quyết "biện pháp áp thuế bổ sung" của Trung Quốc là "không phù hợp" với các điều khoản của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) được ban hành vào năm 1994.

Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 khi tổng thống Mỹ thời điểm đó là ông Donald Trump áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc. Để trả đũa, vào tháng 4 năm 2018 Trung Quốc đã áp thuế đối với 128 mặt hàng bao gồm hoa quả và thịt lợn được nhập khẩu từ Mỹ, trị giá khoảng $3 tỷ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đang xem xét phán quyết của WTO và đưa ra quan điểm: "Nguồn gốc của vấn đề trong trường hợp này nằm ở chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ".

Theo SCMP, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định các biện pháp đáp trả của Trung Quốc nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Cơ quan này cho hay "Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp áp đặt thuế đối với mặt hàng thép và nhôm theo Mục 232 vi phạm các quy định của WTO".

Trong khi đó, phía Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho hay Washington, D.C. đã khen ngợi phán quyết của WTO khi xác nhận rằng Trung Quốc trả đũa bất hợp lý với cái cớ "tự vệ thuế quan giả tạo".

#chiến tranh thương mại#wto#thuế quanViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)