Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ấn Độ, Nhật Bản và Úc lập chuỗi cung ứng riêng để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Ba nước Ấn Độ, Nhật Bản và Úc chính thức bắt đầu các cuộc thảo luận về sáng kiến Phục hồi Chuỗi cung ứng (SCRI) nhằm làm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 22/08/2020 09:34 AM
Ấn Độ, Nhật Bản và Úc lập chuỗi cung ứng riêng để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Nguồn: Reuters.

Đại dịch Covid-19 với sức tàn phá khủng khiếp đã cho thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là ba nước Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Ba quốc gia này có thể sẽ chính thức hợp tác ba bên để bảo vệ các chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh. Đồng thời nhằm để phòng một “tai họa” khác trong tương lai tương tự Covid-19.

Sáng kiến phục hồi chuỗi cung ứng (SCRI) là do Nhật Bản khởi xướng, có 2 mục tiêu chính. Một là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để biến nơi này trở thành “đầu tàu về kinh tế”. Thứ hai là xây dựng mối quan hệ bổ sung lẫn nhau giữa các nước đối tác.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thảo luận về ý tưởng này với Chính phủ Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cũng đã tỏ rõ sự nghiêm túc với đề xuất này, các cuộc thảo luận phi chính thức về sáng kiến trên giữa Nhật Bản và Ấn Độ vẫn đang diễn ra. Dự kiến họ sẽ thảo luận thêm nữa trong suốt hội nghị thượng đỉnh Nhật - Ấn vào đầu tháng 9 tới.

Các nhà ngoại giao cho biết tại hội nghị thượng đỉnh này, có thể Nhật Bản sẽ thảo luận khả năng chuyển một số đơn vị sản xuất của nước này sang Ấn Độ.

Úc là quốc gia có nhiều điểm chung phù hợp với SCRI, bởi quốc gia này cũng mong muốn đa dạng hóa nguồn cung, thoát khỏi sự phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc, nhất là trong lúc Úc đang bất bình về thái độ và các chính sách hung hăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này chưa chính thức đồng ý tham gia SCRI.

Bình luận về sáng kiến phục hồi chuỗi cung ứng, Jagannath Panda, điều phối viên Đông Á tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar ở New Delhi nhận định:

Đại dịch Covid-19 đã cho 3 nước thấy rằng cần giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Với sáng kiến SCRI, ba bên có thể trở thành bước đệm hướng tới phục hồi kinh tế, thúc đẩy sự tái phân bổ nguồn lực trong khu vực khỏi Trung Quốc.

Mark Goh, giáo sư Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore cho rằng:

SCRI không chỉ mở rộng quan hệ đối tác cạnh tranh công nghiệp Ấn Độ - Nhật Bản mà còn mở ra cơ hội cho các quốc gia khác nhau trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. SCRI sẽ gắn kết tất cả các mối quan hệ song phương riêng lẻ giữa các nước với nhau, và có thể được mở rộng để đưa cả 10 nước ASEAN cùng tham gia.

#trung quốc#ấn độ#nhật bản#úcViết bởi Nhật Long (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)