Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Ba Lan bất ngờ tuyên bố ngừng cấp vũ khí cho Ukraine

Ba Lan - một thành viên NATO bất ngờ ra tuyên bố sẽ ngừng cấp vũ khí cho Ukraine. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang do vấn đề ngũ cốc.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 21/09/2023 06:40 AM
Ba Lan bất ngờ tuyên bố ngừng cấp vũ khí cho Ukraine
Ba Lan ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine vì bất đồng quan điểm trong vấn đề ngũ cốc. Ảnh: AP.

Ngày 20 tháng 9, khi được hỏi liệu Warsaw có duy trì ủng hộ Kiev giữa lúc hai nước căng thẳng vì nông sản hay không, Thủ tướng Ba Lan - Mateusz Morawiecki cho biết: “Ba Lan sẽ không còn cấp vũ khí cho Ukraine, bởi chúng tôi phải trang bị cho quân đội của mình nhiều vũ khí hiện đại hơn”.

Nhà lãnh đạo Ba Lan lý giải thêm về quyết định trên: “Nếu bạn không muốn ở thế phòng thủ, bạn phải có thứ gì đó để tự vệ. Đây là nguyên tắc của chúng tôi, do đó chúng tôi đã tăng cường mua vũ khí”.

Được biết gần đây Morawiecki đã có chuyến thăm đến các nhà máy sản xuất vũ khí Ba Lan như: Lựu pháo Krab, xe bọc thép chở quân Rosomak.

Morawiecki nhấn mạnh: “Chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc hiện đại hóa và trang bị vũ khí nhanh chóng cho quân đội Ba Lan để nước này trở thành một trong những đội quân mạnh nhất ở châu u”.

Ông cho rằng: “Quyết định của Ba Lan không cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến an ninh của Ukraine”.

Kể từ khi chiến sự bùng phát từ đầu năm 2022, Ba Lan là một trong những đồng minh ủng hộ nhiệt thành nhất của Ukraine 2. Warsaw đã cung cấp hơn $3,2 tỷ viện trợ quân sự cho Kiev và cung cấp nhiều tiêm kích MiG-29, xe tăng và thiết giáp, khí tài hạng nặng cùng đạn dược.

Ngoài ra, nước này cũng tiếp nhận khoảng một triệu người tị nạn Ukraine và bảo vệ Kiev trên các diễn đàn quốc tế, Ba Lan cũng đã trở thành nơi tập kết vũ khí phương Tây trước khi chuyển cho Ukraine.

Thế nhưng, quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine trở nên căng thẳng gần đây do vấn đề ngũ cốc. Ba Lan, Hungary và Slovakia quyết định đơn phương gia hạn lệnh cấm nhập khẩu nông sản Ukraine. Trong khi ngày 15 tháng 9, Ủy ban châu u thông báo hủy gia hạn các hạn chế tạm thời đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang 5 quốc gia láng giềng đều là thành viên của EU.

Ukraine đã đệ đơn kiện 3 nước này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ba Lan cảnh báo sẽ bổ sung thêm nhiều sản phẩm của Ukraine vào danh sách hàng hóa bị cấm nhập khẩu trên lãnh thổ Ba Lan nếu Ukraine có thêm những động thái khiến căng thẳng gia tăng.

#nato#ba lan#ngũ cốcViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)