Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra tốc độ lây lan COVID-19 ở Vũ Hán nhanh gấp đôi so với số liệu Trung Quốc

Có sự khác biệt trong dự báo mức độ lây bệnh trong giai đoạn bùng phát dịch tại Vũ Hán và các nhà nghiên cứu của Mỹ. Con số thực tế cao hơn so với công bố dịch bệnh tại tâm dịch Vũ Hán.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 15/04/2020 10:33 AM
Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra tốc độ lây lan COVID-19 ở Vũ Hán nhanh gấp đôi so với số liệu Trung Quốc
Ảnh minh họa (Stringer/AFP via Getty Images)

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, tiểu bang New Mexico ước tính mỗi ca nhiễm tại Vũ Hán sẽ lây thêm trung bình 5 đến 7 người khác. Trước đó các nhà dịch tễ học Trung Quốc chỉ ước tính trung bình mỗi người nhiễm Covid-19 sẽ lây bệnh cho 2 đến 3 người.

Các nhà khoa học của Mỹ cho rằng số lượng ca bệnh tăng vọt và sự hỗn loạn đã làm cho số liệu bị sai lệch và làm bóp méo bức tranh tổng quan về dịch bệnh. Với số liệu từ nghiên cứu mới sẽ giúp cho các chuyên gia y tế có cái nhìn chính xác về bức tranh tổng quan tình hình dịch bệnh, từ đó có chiến lược ứng phó và tiêm phòng vắc xin.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu Mỹ cũng đã ước tính được tình trạng “miễn dịch bầy đàn” đối với virus corona sẽ diễn ra khi ít nhất 82% dân số mắc bệnh. Trước đó con số ước tính dựa trên số liệu Trung Quốc công bố là 60% . Sự chênh lệch của số liệu hàm ý đến việc số lượng người nhiễm bệnh không triệu chứng tại Vũ Hán Trung Quốc chiếm một phần đáng kể trong nguồn truyền nhiễm của dịch bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu trên 140 bệnh nhân nhiễm Covid-19 giai đoạn đầu, ngoài tỉnh Hồ Bắc, nhưng có mối quan hệ dịch tễ học với Vũ Hán hoặc những người từng sống ở thành phố này để đưa ra ước tính quy mô lây nhiễm bệnh.

Hiện tại báo cáo đã được đăng trên tạp chí Emerging Infectious Diseases. Trích bình luận của Steven Sanche và Lin Yen-ting, chủ biên:

Những thiếu thốn về vật tư y tế trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, hệ thống chăm sóc y tế quá tải cũng như sự thay đổi trong việc giám sát nhận diện ca bệnh, đã ảnh hưởng đến độ chính xác số liệu ước tính tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên nhận định của các nhà khoa học có phần khác:

Khi phát hiện những ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Hồ Bắc, Trung Quốc đã có bộ kít thử nghiệm và đang thế chủ động giám sát người đến từ Vũ Hán. Lúc đó, hệ thống y tế của Hồ Bắc chưa quá tải và họ đang tập trung tìm kiếm ca dương tính đầu tiên, điều này đã ảnh hướng đến độ chính xác của số liệu.

Theo công bố của cơ quan y tế địa phương tại Trung Quốc thì dịch tễ học cơ bản về con đường lây nhiễm của bệnh nhân, số lượng nhiễm bệnh tại tâm dịch tăng gấp đôi trong 6-7 ngày. Nhưng con số trên đã được các nhà khoa học Mỹ đã đối chiếu từ tỷ lệ tử vong ở Vũ Hán thì khám phá ra chỉ mất 2.3-3.3 ngày để tăng gấp đôi.

#covid-19#trung quốc#virus coronaViết bởi Kevin Le (Việt Page News)
Theo Emerging Infectious Diseases & SCMP
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)