Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Con người phải đang gánh chịu hậu quả của biến đổi khí hậu

Năm 2019 trôi qua cả thế giới chứng kiến những hiện tượng chưa từng xảy ra trước đó với trận rét kỷ lục tại Ấn Độ, mùa đông không có tuyết tại Nga và thảm kịch cháy rừng ở Australia. Đây là những dấu hiệu cho thấy sức tàn phá của biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Thế GiớiKhám Phá
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 04/01/2020 10:54 AM
Con người phải đang gánh chịu hậu quả của biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa - Cháy rừng tại Australia (Sam Mooy/Getty Images)

Cháy rừng, thảm kịch chưa từng có tại Australia

Ảnh cháy rừng tại Australia (AMY GUNIA)Ảnh cháy rừng tại Australia (AMY GUNIA)

Nhiều bang của Australia đang trải qua thảm kịch cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. Liên tiếp trong vài tuần qua bầu trời của châu Đại dương chuyển sang màu đỏ máu vì hàng trăm đám cháy vẫn đang ngoài tầm kiểm soát.

Đã có hàng triệu ha rừng bị tàn phá, thiêu trụi hơn 1200 căn nhà và làm 18 người thiệt mạng. Dự báo con số thiệt hại này có thể tăng thêm.

Năm nay các đám cháy bùng phát sớm và sức tàn phá mạnh hơn mọi năm. Cục khí tượng thủy văn Australia cho biết nguyên nhân hạn hán kéo dài là do nhiệt độ mặt nước biển ấm hơn ảnh hưởng đến hình thái mưa.

Thủ tướng Morrison luôn khẳng định hiện tượng cháy rừng và biến đổi khí hậu là hai việc khác nhau, vì vậy những nhà hoạt động môi trường nước này kêu gọi Thủ tướng thay đổi quan điểm và có nhiều hành động thiết thực chống lại biến đổi khí hậu. Tuy nhiên ông này vẫn phớt lờ lời kêu gọi.

Sau 100 năm mùa đông của Nga không có tuyết

Chính quyền Moscow dùng tuyết nhân tạo để trang trí (Twitter)Chính quyền Moscow dùng tuyết nhân tạo để trang trí (Twitter)

Nga nổi tiếng với mùa Đông lạnh giá nhưng năm nay người dân Nga được hưởng một mùa đông ấm áp kể từ năm 1891.

Cơ quan thời tiết Gidromedtsentr cho biết nhiệt độ trung bình của Moscow trong năm nay đã chạm mốc 7,6-7,7 độ C, xô đổ kỷ lục trước đó. Biến đổi này khiến các khu trượt tuyết tại Matxcova phải đóng cửa, nụ tầm xuân cũng bắt đầu đâm chồi sớm hơn 2 đến 3 tháng, thậm chí giới chức Nga phải sử dụng tuyết giả để chuẩn bị cho các sự kiện đón năm mới.

Ngay cả Siberia, nơi được biết tới với mùa đông khắc nghiệt, tháng 12 ở đây trở nên "ấm áp dị thường".

Trong cuộc họp các đây 2 tuần, Tổng thống Putin cho biết nước Nga đang ấm hơn 2,5 lần so với mức trung bình của hành tinh và thừa nhận rằng biến biến đổi khí hậu là mối đe dọa trực tiếp của Nga. Ông nói thêm rằng Nga đặc biệt dễ bị tổn thương do nhiều thành phố ở phía Bắc được xây dựng trên băng vĩnh cửu

Ấn Độ đón đợt lạnh kỷ lục trong năm nay

New Delhi trải qua đợt lạnh lịch sử (Ảnh IANS)New Delhi trải qua đợt lạnh lịch sử (Ảnh IANS)

Mùa đông tại New Delhi năm nay nhiệt độ giảm xuống còn 2,4 độ C, thấp nhất trong hơn 100 năm qua kể từ năm 1901.

Nhiệt độ giảm bất thường làm cả thành phố ngập trong sương mù, cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng đến giao thông của thành phố. Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm và có mưa trong những ngày tiếp theo.

Trong những năm trước mỗi đợt lạnh của khu vực New Delhi kéo dài từ 4 đến 6 ngày nhưng kể từ ngày 14 tháng 2 toàn bộ khu vực New Delhi đã trải qua 15 ngày lạnh tê tái. Đây là đợt lạnh dài như đợt lạnh vào tháng 12 năm 1997.

Các nhà khoa học tin rằng hiện tượng này lần do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mà nguyên nhân chủ yếu là do khí nhà kính, quá trình sử dụng đất và vành đai rừng.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Indonesia

Lũ lụt tại Indonesia (Ảnh Getty)Lũ lụt tại Indonesia (Ảnh Getty)

Người dân Indonesia đón giao thừa trong tình trạng nhiều khu vực bị ngập lụt và mất điện. Hơn thế nữa trận lũ lụt tồi tệ này đã cướp đi 16 mạng người và hàng ngàn người sơ tán để đảm bảo an toàn.

Thủ đô Jakarta của nước này bị nhấn chìm dưới mực nước biển với tốc độ chóng mặt. Mỗi năm Jakarta sụt lún thêm 25cm, khiến thành phố 30 triệu dân này dễ bị tổn thương vì lũ lụt.

Năm 2002 nước này đã xây một bức tường ở quận Muara Baru ở phía Bắc Jakarta chống lũ và bức tường này qua mỗi năm đều tăng về chiều cao nhưng vẫn không có tác dụng.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cam kết chính quyền sẽ thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng trên hai con sông lớn, bao gồm xây đập và cống để ngăn chặn lũ lụt trong thành phố.

#biến đổi khí hậuViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)