Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

COVID-19: Các nước Châu Phi thiếu máy thở trầm trọng, trong đó có 10 nước hoàn toàn không có máy thở

Châu phi đang là tâm điểm chú ý của nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới, họ lo ngại nếu đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại đây thì có thể trở thành thảm họa vì hầu hết các quốc gia ở đây không có đủ trang thiết bị y tế, đặc biệt là máy thở.
Thế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 19/04/2020 05:13 PM
COVID-19: Các nước Châu Phi thiếu máy thở trầm trọng, trong đó có 10 nước hoàn toàn không có máy thở
Ảnh minh họa (Nguồn Seyllou - AFP/Getty Images)

Đứng trước đại dịch COVID-19 đang đe dọa hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, tuy nhiên nhiều quốc gia tại Châu Phi vẫn chưa chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để chống dịch. Trong đó, thiết bị quan trọng nhất là máy thở, thứ để giữ mạng sống cho những bệnh nhân COVID-19 thì lại thiếu hụt trầm trọng.

South Sudan là một đất nước thuộc miền Trung của Châu Phi, đất nước này có 11 triệu dân, điều đặc biệt là cả nước hiện tại chỉ có 4 máy thở, và nhiều người so sánh số Phó tổng thống tại quốc gia này còn nhiều hơn số máy thở. Được biết thì South Sudan có tất cả 5 Phó tổng thống.

Cộng hoà Trung Phi (CAR), một đất nước chỉ có 5 triệu dân, theo như báo cáo thì cả nước này chỉ có vỏn vẹn 3 chiếc máy thở. Một quốc gia khác là Liberia với diện tích đất nước và dân số cũng tương đương với Cộng hoà Trung Phi cũng chỉ có tổng cộng 6 máy thở.

Hiện tại, theo thống kê, Châu Phi có 54 quốc gia, tuy nhiên tổng cộng chỉ có khoảng 2,000 chiếc máy thở, như vậy nếu tính trung bình thì mỗi quốc gia chỉ có khoảng 37 máy. Trong số này có đến 10 quốc gia hoàn toàn không có máy thở nào.

Sự thiếu hụt máy thở đang đặt ra mối lo ngại nếu đại dịch COVID-19 thực sự bùng phát tại các quốc gia Châu Phi, có lẽ các quốc gia ở đây sẽ trở tay không kịp. Bởi vì bên cạnh thiếu hụt máy thở, nhiều quốc gia Châu Phi còn thiếu hụt cả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế (khẩu trang, khí oxy, thuốc...). Điều này có thể khiến Châu Phi phải đối mặt với thảm họa thực sự nếu như COVID-19 bùng phát.

Ngoài ra, những thứ phục vụ cho việc phòng chống lây nhiễm cũng thực sự hiếm. Điển hình nhất là nước sạch và xà phòng, những thứ này hiếm tới mức chỉ có khoảng 15% dân số thực sự có thể tiếp cận được. Đặc biệt ở một số quốc gia tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều, ví dụ tại Liberia, khoảng 97% dân số không có nước sạch và xà phòng.

Châu Phi đang được thế giới rất quan tâm vì tình trạng thiếu hụt hiện nay. Hiện tại có rất nhiều tổ chức, quốc gia khác cũng đang lên kế hoạch giúp đỡ các nước nghèo tại Châu Phi chuẩn bị đối phó với dịch.

#covid-19#virus corona#châu phiViết bởi Như Ý (Việt Page News)
Theo New York Times
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)