Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Cuộc sống của lao động Việt ở tiệm Nail và trong trang trại trồng cần sa tại Anh

Với những lời hứa hẹn từ bên trung gian rằng người lao động sẽ được bước chân sang một chân trời mới với thu nhập cực cao , cực đỉnh. Hàng nghìn người lao động sẵn sàng di cư sang Anh làm đủ mọi nghề nghiệp để kiếm sống. Từ làm nails, làm quần quật 24/7 và hơn thế nữa, trồng cần sa
Thế GiớiViệt Nam
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 30/10/2019 01:24 PM
Cuộc sống của lao động Việt ở tiệm Nail và trong trang trại trồng cần sa tại Anh
Cảnh sát Anh bắt một trại trồng cần sa tại Birmingham nước Anh. Ảnh từ Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn kín , D.T cho biết mình đã sống và làm việc tại Pháp một thời gian vì mức thu nhập khá ổn. Người này cũng cho hay mình đang có ý định cho đứa con gái 18 tuổi chuẩn bị sang Anh làm lao động và đứa con trai 14 tuổi sang cộng hòa Tiệp Khắc theo diện đoàn tụ gia đình.

Sau khi đoàn tụ với nhau, 2 cha con chia tay nhau tại Prague,D.T gửi gắm con gái mình cho một “người quen” và để con làm việc tại đó trong vòng 2 năm. D.T đã phải trả cho người môi giới 3.500USD để con gái mình sang trót lọt. Khi được hỏi lí do vì sao, ông trả lời “ Cậu tưởng tượng được không? Mỗi tháng con bé sẽ kiếm được 2.600USD trong cửa tiệm Nails đó. Quá khủng khiếp.Mà nhé, ở cái nghành này , nếu làm từ sáng tới đêm còn kiếm được nhiều nữa.”Bên cạnh đó, những công việc như phụ bàn , làm bếp trung bình tháng cũng kiếm được từ 1.600USD.

Phần lớn những người di cư phần lớn ở các tỉnh miền Bắc và tới Anh theo đường đi mòn tư bên phía các nước Đông u.Đây là nguồn lao động béo bở cho ngành nông nghiệp “ trồng cần”. D.T cũng cho biết thêm :” Tất nhiên là có rất nhiều những rủi ro xung quanh. Nhưng mà lợi tức bạn nhận về cũng không kém cạnh. Cái chính là bạn có chấp nhận những rủi ro như thế không mà thôi. Bạn lao động khổ sai từ 2 tới 3 năm nhưng cả đời sau bạn sung túc. Bạn có dám đánh đổi không?”.

Những người nhập cư này đa số đều được bên môi giới vẽ lên một viễn cảnh rất tươi sáng, màu hồng, tương lai sống trong nhung, trong lụa. Và tất nhiên , 80% vỡ mộng.Trên diện tích 100 m2, họ có thể thu hoạch 10kg cần sa sau ba tháng, cho lợi nhuận hơn 38.000 USD. Nếu thỏa thuận giữa “chủ đất” và “người làm vườn” là 60/40 và nếu mọi thứ suôn sẻ, trong một năm với bốn vụ thu hoạch, “người làm vườn” có thể bỏ túi gần 62.000 USD. Một số tiền vừa đủ để trả nợ, vừa đủ để gửi về cho gia đình.

“Những trẻ vị thành niên cũng là đối tượng lao động tiềm năng, là dạng “người có thể lợi dụng được “ của phía buôn người. Chúng để cho bọn trẻ làm việc ở môi trường khổ sai, đánh đập, làm không công, đủ cả. Nhưng bọn trẻ không thể báo cáo chính quyền. Vì sao? Vốn dĩ chúng nó đã sống trong bóng tối rồi. Chúng sợ bị bắt , bị trục xuất nếu lên tiếng, nên khổ vốn càng khổ”, khép lại cuộc phỏng vấn kín , D.T buồn rầu cho biết thêm.

Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)