Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bất ngờ bị một người đàn ông nổ súng bắn trúng ngực khi đang có bài phát biểu ở giữa phố. Ông qua đời sau nhiều giờ được chữa trị tại bệnh viện, hưởng thọ 67 tuổi.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 08/07/2022 10:02 AM
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị ám sát
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Nguồn: Reuters.

Thứ Sáu ngày 8 tháng 7, truyền thông Nhật Bản đưa tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe, 67 tuổi, bị ám sát khi đang tham gia một sự kiện tại tỉnh Nara vào sáng cùng ngày. Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ông không thể qua khỏi.

Ông Abe bị một người đàn ông bắn khi đang phát biểu trên một con phố ở tỉnh Nara vào sáng thứ Sáu. Mặc dù ban đầu ông Abe vẫn tỉnh táo, nhưng sau đó ông dần rơi vào trạng thái hôn mê, ngừng tim hô hấp và không có dấu hiệu sinh tồn.

Ngay sau vụ việc, cảnh sát địa phương đã bắt giữ nghi phạm nổ súng là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cư dân của thành phố Nara. Nghi phạm khai với cảnh sát rằng ông bất mãn với ông Abe và muốn ám sát cựu thủ tướng. Giới chức đã thu được một khẩu súng hai nòng tự chế tại hiện trường.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo của Nhật Bản, dù còn tại vị hay đã nghỉ hưu, bị ám sát trong gần 100 năm qua. Hơn nữa, Nhật Bản là nước có luật kiểm soát súng rất nghiêm ngặt nên việc xảy ra bạo lực súng đạn ở nước này là rất hiếm gặp.

Ông Shinzo Abe là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trên toàn thế giới trong nhiều năm, và ông cũng là thủ tướng có nhiệm kỳ lâu nhất Nhật Bản với 8 năm 7 tháng cầm quyền (trong hai giai đoạn). Dù đã nghỉ hưu, nhưng ông là người có tầm ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP). Sự kiện mà ông tham gia khi bị ám sát cũng là để vận động cho LDP trước cuộc bầu cử vào Thượng viện Nhật Bản cuối tuần này.

Khi còn là Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe là người chỉ trích gay gắt các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cũng là người đề xuất thành lập nhóm QUAD (Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Mỹ) vào năm 2007.

#nhật#shinzo abeViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)