Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Dân Trung Quốc hoang mang vì chính phủ kêu gọi tích trữ lương thực, một số sợ xảy ra chiến tranh Đài Loan

Người Trung Quốc vô cùng hoang mang khi Bộ Thương mại kêu gọi trữ nhu yếu phẩm, nhiều người lo ngại kịch bản phong tỏa do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, cũng có người cho rằng sắp xảy ra chiến tranh với Đài Loan.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 03/11/2021 01:10 PM
Dân Trung Quốc hoang mang vì chính phủ kêu gọi tích trữ lương thực, một số sợ xảy ra chiến tranh Đài Loan
Ảnh minh họa - Nguồn: Getty.

Ngày 1 tháng 11, Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi các hộ gia đình tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày trước khi mùa đông tới, phòng cho trường hợp khẩn cấp và thiếu lương thực.

Cụ thể, Bộ này yêu cầu giới chức địa phương ổn định nguồn cung và giá thực phẩm, gồm rau, thịt và dầu ăn để chuẩn bị cho những tháng lạnh giá sắp tới.

Tuy nhiên, lời kêu gọi bất thình lình trên đã làm dư luận Trung quốc vô cùng hoang mang. Đến tối ngày 2 tháng 11, Hashtag “Bộ Thương mại khuyến khích các hộ gia đình trữ nhu yếu phẩm thường ngày” đã thu hút gần 5,000 bình luận trên Weibo.

Nhiều người lo ngại về nguy cơ thiếu lương thực hoặc đợt bùng phát Covid-19 mới dẫn đến việc phong tỏa hoặc cách ly. Cũng có ý kiến bày tỏ lo lắng thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến sản xuất và quá trình vận chuyển rau.

Thậm chí, một số người nghi ngờ lời kêu gọi liên quan đến nguy cơ xảy ra chiến tranh với Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bờ eo biển.

Ngày 2 tháng 11, Cục trưởng Cục xúc tiến Tiêu dùng của Bộ Thương mại Trung Quốc - Zhu Xiaoliang đã trấn an người dân rằng:

Sẽ không có mối đe dọa nào sắp xảy ra đối với nguồn cung thực phẩm, tất cả khu vực đều có đủ nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày, nguồn cung cấp phải được đảm bảo hoàn toàn.

Báo nhà nước Economic Daily thì nói rằng:

Lời kêu gọi giúp người dân nâng cao nhận thức về quản lý khẩn cấp, tăng dự trữ nhu yếu phẩm trong các hộ gia đình để củng cố hệ thống đối phó khẩn cấp quốc gia.

Từ trước đến nay, Trung Quốc hiếm khi kêu gọi tích trữ khẩn cấp. Lần kêu gọi trữ lương thực gần nhất từ chính phủ là vào tháng 1 năm 2010 nhằm chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt.

Được biết, do thời tiết khắc nghiệt, giá rau ở Trung Quốc đã tặng đột biến, điều này đã khiến các nhà kinh tế lo ngại rằng lạm phát giá nguyên liệu và sản xuất sẽ lan sang các sản phẩm tiêu dùng.

Theo nhà kinh tế độc lập ở Trung Quốc - Liu Zhengshan, việc Chính phủ khuyến khích dự trữ nhu yếu phẩm cũng có thể nhằm thúc đẩy tiêu dùng, kích thích nhu cầu trong nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

#trung quốcViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)