Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Dự báo tình trạng biến đổi khí hậu sẽ kéo theo sự gia tăng của dòng người tị nạn

Cao ủy Liên hợp quốc về tị nạn (UNHCR) kêu gọi Thế giới chuẩn bị đối phó tình trạng hàng triệu người rời bỏ quê hương trong tương lai vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Thế Giới
Nhật Long ⊶ đã viết 1100 bài
Đăng lúc: 24/01/2020 10:18 AM
Dự báo tình trạng biến đổi khí hậu sẽ kéo theo sự gia tăng của dòng người tị nạn
Ảnh minh họa (AP)

Tại diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vào ngày 21 tháng 11 tại Davos, Thụy Sĩ ông Filippo Grandi đã kêu gọi toàn Thế giới chuẩn bị phương án đề phòng với tình trạng hàng triệu người rời bỏ quê hương vì hậu quả của biến đổi khí hậu.

Ông Grandi xem phán quyết của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc về trường hợp một công dân quốc đảo Thái Bình Dương Kiribati khởi kiện Chính phủ New Zealand sau khi bị giới chức nước này từ chối hồ sơ xin tị nạn hồi đầu tuần, là ví dụ điển hình cho hậu quả của biến đổi khí hậu. Vậy nên ông khuyên các nước chuẩn bị các phương án đối phó tình trạng số lượng lớn người dân rời bỏ nhà cửa ngoài ý muốn, được dự báo lên tới hàng triệu người do hậu quả biến đổi khí hậu.

Công ước liên quan đến quy chế người tị nạn ký năm 1951 quy định biến đổi khí hậu không là lý do rời bỏ quê hương và tị nạn tại nước khác. Tuy nhiên vấn đề môi trường được toàn Thế giới đặc biệt quan tâm, khi năm 2019 nạn cháy rừng kéo dài hàng tháng tại Australia, nước biển dâng khiến nhiều hòn đảo bị nhấn chìm, hạn hán kéo dài tàn phá mùa màng, gia súc ở vùng Nam châu Phi và gây lũ lụt nhiều nơi trên thế giới. Có thể nói vấn đề môi trường đang làm cho cuộc sống con người ngày càng khắc nghiệt.

Công tác hỗ trợ người tị nạn không ngừng mở rộng đặc biệt là ở các nước Iraq, Syria và Afghanistan. Số tiền cứu trợ của UNHCR tăng từ mức 1 tỷ USD/năm từ những năm 90 lên 8,6 tỷ vào năm 2019.

#biến đổi khí hậu#người tị nạnViết bởi Nhật Long (Việt Page News)
Theo Tổng hợp
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)