Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

EU cần phải đưa ra phản ứng cứng với Trung Quốc sau hành động "bắt nạt" Lithuania vì quan hệ với Đài Loan

Trung Quốc đã nổi giận và áp các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Lithuania vì nước này đã làm sâu sắc thêm quan hệ với Đài Loan, hành động hoàn toàn phù hợp với chính sách của EU. Việc EU đưa ra phản ứng là điều cần thiết.
Thế Giới
Long Pham ⊶ đã viết 795 bài
Đăng lúc: 07/01/2022 09:49 AM
EU cần phải đưa ra phản ứng cứng với Trung Quốc sau hành động

Sau khi Vilnius làm sâu sắc thêm quan hệ với Đài Loan, một bước đi hoàn toàn phù hợp với chính sách của EU, thì Bắc Kinh đã nổi giận và chặn tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Lithuania, Trung Quốc còn đe dọa những tập đoàn đa quốc gia làm ăn với Lithuania sẽ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc.

Được biết, quan hệ giữa Vilnius và Bắc Kinh bắt đầu xấu đi kể từ tháng 5 năm 2021, khi Lithuania rút khỏi nền tảng 17 + 1 của Trung Quốc với các nước Trung và Đông u, và thông báo rằng thủ đô của họ sẽ sớm có Văn phòng đại diện Đài Loan. Trong khi các văn phòng đại diện khác của Đài Loan ở châu u dùng danh từ “Đài Bắc”.

Điều này đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận, ngay lập tức đã triệu tập đại sứ ở Lithuania về nước và hạ cấp quan hệ ngoại giao.

Đồng thời Trung Quốc còn gây sức ép lên những công ty chế tạo linh kiện ô tô Continental của Đức, buộc họ phải ngừng sử dụng linh kiện sản xuất tại Lithuania. Hàng hóa của Lithuania vào Trung Quốc cũng bị chặn đứng.

Không những vậy, lệnh trừng phạt của Bắc Kinh cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Lithuania, hàng trăm công ty sản xuất các sản phẩm như: Nội thất, thiết bị laser, lương thực, quần áo, để bán cho các tập đoàn đa quốc gia đang làm ăn khắp nơi, kể cả ở Trung Quốc.

Giữa lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng sử dụng các biện pháp cưỡng bức thương mại, việc EU có một chính sách đối ngoại và an ninh nhằm đối phó là điều cấp thiết.

EU phải đưa ra tiếng nói dứt khoát, khẳng định rằng các hành động ép buộc thương mại đối với một quốc gia thành viên ảnh hưởng đến thị trường chung nói chung và sẽ được đáp trả bằng hành động theo định hướng của khối.

Đồng thời, khẳng định rằng các biện pháp cưỡng chế của Trung Quốc sẽ bị cấm theo luật pháp quốc tế và vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Kinh tế thế giới (WTO).

#trung quốc#lithuania#euViết bởi Long Pham (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)