Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

EU dự định dùng 90% lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga mua vũ khí cho Ukraine

Châu Âu đề ra phương án sử dụng lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga để viện trợ Ukraine. Bất chấp Nga đã cảnh báo trả đũa nếu Châu Âu có động thái này.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 21/03/2024 05:08 AM
EU dự định dùng 90% lợi nhuận từ tài sản phong tỏa Nga mua vũ khí cho Ukraine
Lính Ukraine khai hỏa pháo M777 được Châu Âu viện trợ. Ảnh: Reuters

Ngày 20 tháng 3, Ủy ban Châu Âu (EC) đưa ra đề xuất chuyển cho Ukraine khoản lợi nhuận từ 2,5 đến 3 tỷ euro ($2.7-$3.3 tỷ) mỗi năm, được tạo ra từ tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở Châu Âu sau khi cuộc xung đột với Ukraine bùng phát.

Khoảng 90% số tiền nói trên được đề xuất sẽ chuyển qua một quỹ để mua vũ khí viện trợ cho Ukraine. Phần còn lại sẽ được sử dụng cho nỗ lực phục hồi và tái thiết sau khi xung đột chấm dứt.

Được biết, tiền lãi từ khoảng 210 tỷ euro tài sản của ngân hàng trung ương Nga đang được nắm giữ bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau ở 27 quốc gia EU. Do đó, lợi nhuận từ khoản này phụ thuộc vào lãi suất toàn cầu.

Ngoài ra, Ukraine cũng được đề xuất sẽ nhận được khoản thuế 25% hàng năm mà chính phủ Bỉ đánh vào lợi nhuận. Nếu các nước trong Liên minh nhất trí với đề xuất của EC, tổng đóng góp tài chính cho Ukraine từ các tài sản của Nga bị phong tỏa ở EU dự kiến sẽ đạt tổng cộng 4,0-4,5 tỷ euro trong năm 2024.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu u Valdis Dombrovskis tuyên bố: “Nga phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại to lớn mà nước này đã gây ra cho Ukraine.”

Cùng ngày 20 tháng 3, Điện Kremlin cảnh báo: “Châu u sẽ tự hủy hoại danh tiếng với tư cách là bên bảo vệ quyền sở hữu đáng tin cậy và dẫn đến những vụ kiện kéo dài nhiều năm nếu như thực hiện kế hoạch lấy 90% doanh thu từ tài sản của Nga bị đóng băng để mua vũ khí viện trợ cho Ukraine.”

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov phát biểu: “Người châu u nhận thức rõ về thiệt hại mà những quyết định như vậy có thể gây ra cho nền kinh tế, hình ảnh và danh tiếng của họ như những bên bảo đảm đáng tin cậy về quyền bất khả xâm phạm về tài sản”

“Những người liên quan đến việc đưa ra những quyết định như vậy sẽ trở thành đối tượng bị truy tố trong nhiều thập kỷ", Peskov cảnh báo.

Đồng thời, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga-Maria Zakharova cũng cảnh báo Moscow sẽ đáp trả nếu phương Tây tịch thu tài sản của Nga.

#châu âu#phong toảViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)