Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Hà Lan chặn người bị nghi là gián điệp của Nga vào tòa hình sự quốc tế

Tổng cục Tình báo và An ninh Hà Lan (AIVD) thông báo đã chặn một người Brazil vào Tòa Hình sự Quốc tế do bị nghi ngờ là tình báo quân đội Nga giả dạng thực tập sinh.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 17/06/2022 09:58 AM
Hà Lan chặn người bị nghi là gián điệp của Nga vào tòa hình sự quốc tế
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Ngày 16 tháng 6, Tổng cục Tình báo và An ninh Hà Lan (AIVD) công bố đã chặn một nam giới 33 tuổi đến từ Brazil vào tòa hình sự quốc tế.

Người này nhập cảnh hồi tháng 4 và bị AIVD đánh giá là điệp viên của cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) dùng danh tính giả dạng thực tập sinh tại tòa hình sự quốc tế.

Cụ thể, người này đã tìm cách nhập cảnh Hà Lan sau khi được nhận làm thực tập sinh cho Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague. Tuy nhiên, sau khi đáp máy bay tới Hà Lan, các cơ quan tình báo nước sở tại đánh giá người này là mối đe dọa tiềm ẩn và quyết định gửi trở về Brazil.

Báo cáo của AIVD cho thấy, nghi phạm gián điệp Nga xây dựng tiểu sử một cách chu đáo, tiểu sử bao gồm cả tuổi thơ và gia đình. Người đàn ông này còn dựng nên câu chuyện vô cùng tinh vi để lý giải cho nguyên nhân đến sống ở Brazil. Tuy nhiên, trong kịch bản về tiểu sử của người này không một lần đề cập đến công việc hiện tại.

Theo AIVD, điệp viên dạng này còn được gọi là cá nhân 'phi pháp'. Đây là nhân viên tình báo đã được huấn luyện chuyên sâu trong thời gian dài. Họ dùng tư cách công dân nước khác để tiếp cận những thông tin mà người mang quốc tịch Nga không thể tiếp cận, điều này giúp họ có thể triển khai hoạt động tình báo.

Được biết, người bị tình nghi là điệp viên Nga đang bị tạm giữ tại Brazil, Cảnh sát Brazil cho biết, người này có ít nhất 15 lần vi phạm về sử dụng giấy tờ giả và đang chờ xét xử. Hiện Chính phủ Nga chưa đưa ra bình luận về công bố của AIVD.

#nga#hà lanViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)