Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Kêu gọi hiến tế bào gốc để trị bệnh Suy tủy xương cho một bé gái gốc Việt tại Canada

Một người mẹ đơn thân tại Canada đang cần mọi người giúp đỡ để tìm kiếm người hiến tặng tế bào gốc thích hợp cho con gái 4 tuổi của cô.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 29/06/2022 10:58 AM
Kêu gọi hiến tế bào gốc để trị bệnh Suy tủy xương cho một bé gái gốc Việt tại Canada
Hình ảnh bé Minh, 4 tuổi - Nguồn: Diem Nguyen.

Hôm thứ Hai ngày 27 tháng 6, bé Minh, 4 tuổi, đã phải nhập viện lần thứ ba trong tháng để truyền máu và chữa trị bệnh Suy tủy xương (Medullary Aplasia) - một bệnh máu hiếm thấy, khiến cho cơ thể không thể sản xuất hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

Cô Nguyễn Diễm, mẹ của Minh, cho biết con gái cô là một em bé khỏe mạnh, đi nhà trẻ, tập thể dục xà ngang gymnastics và rất năng động. Nhưng tất cả đã thay đổi vào đầu tháng 6, khi cô Diễm phát hiện trên chân của Minh có những vết bầm tím và chấm nhỏ li ti dưới da.

Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, cô Diễm đã phải chứng kiến con gái của mình truyền máu vô số lần, và thậm chí còn phải đón sinh nhậ tại bệnh viện Sainte-Justine's ở Montreal, Canada.

Cô Diễm chia sẻ với đài CBC tại Canada:

Bé Minh phải truyền máu ít nhất ba lần mỗi tuần để lấy tiểu cầu và máu. Hiện tại, chỉ số bạch cầu của bé là 0. Bé không thể tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Bé phải đến bệnh viện liên tục, nhận truyền máu cho đến khi có thể chữa khỏi bệnh. Hai tháng trước, bé là một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Không thể nói hết việc này đã ảnh hưởng đến chúng tôi như thế nào.

Cách chữa trị hữu hiệu nhất cho bé Minh là ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng tương thích. Tuy nhiên, việc tìm kiếm người thích hợp có thể hiến tế bào gốc là rất khó vì bé lai da trắng và Việt Nam, vì người hiến tế bào gốc cần phải cùng nguồn gốc dân tộc với người nhận và cơ hội đó đối với bé Minh là 1/1,000,000.

Cô Nguyễn Diễm cho biết càng lâu thì nguy cơ nhiễm trùng sẽ càng cao. Nếu không tìm được người hiến tế bào gốc phù hợp, thì bác sĩ sẽ thử những phương pháp khác với độ rủi ro cao.

Dương Mai, đồng sáng lập Swab The World, một tổ chức tìm kiếm sự đa dạng sắc tộc trong các cơ quan hiến tặng tế bào gốc trên toàn thế giới, cũng đã phải trải qua khó khăn để tìm kiếm người hiến tặng khi cô chữa bệnh bạch cầu vào năm 2014.

Cô Mai cho biết tổ chức của cô sẽ giúp đỡ bé Minh tìm kiếm người hiến tặng bằng việc khởi động một chiến dịch quảng cáo và video ở Montreal, Toronto và Vancouver.

#canadaViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)