Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Khi phương tây chần chừ thì Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Afghanistan dưới thời Taliban

Trong khi các nhà tài trợ quốc tế đang chuẩn bị họp ở Geneva để bàn về việc cứu trợ cho Afghanistan thì Trung Quốc và Pakistan đã bắt đầu hành động và thảo luận về các hỗ trợ trong tương lai.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 13/09/2021 12:39 PM
Khi phương tây chần chừ thì Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Afghanistan dưới thời Taliban
Ảnh minh họa - Nguồn: New York Times.

Các chuyên gia cho biết, nền kinh tế Afghanistan đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khi lực lượng Taliban lên nắm quyền. Ngoài ra, còn một cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng đang hiện hữu tại quốc gia này.

Trong khi các nhà tài trợ quốc tế đang chuẩn bị họp ở Geneva trong ngày 13 tháng 9 để bàn về việc cứu trợ nhân đạo cho Afghanistan dưới thời Taliban, thì Trung Quốc đã nhanh chóng đề xuất viện trợ và thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ trong tương lai.

Hiện tại, lực lượng Taliban vẫn chưa đưa ra những đảm bảo về việc duy trì nhân quyền, đặc biệt là quyền của phụ nữ tại Afghanistan. Chính vì vậy, Mỹ và các quốc gia phương Tây vẫn còn chần chừ viện trợ cho Taliban.

Kể cả khối tài sản trị giá khoảng $10 tỷ của Afghanistan được gửi tại nước ngoài vẫn chưa được “rã băng” nhằm ngăn chính quyền Taliban tiếp cận.

Tuy nhiên, đặc phái viên Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả khi đóng băng tài sản của Afghanistan:

Việc này sẽ gây ra một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng có thể khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo, từ đó có thể dẫn tới làn sóng tị nạn chạy khỏi Afghanistan, điều này sẽ làm Afghanistan bị đẩy lùi lại nhiều thế hệ.

Bên cạnh đó, sự chần chừ viện trợ của Mỹ và phương Tây cũng có thể khiến Afghanistan sẽ “kết thân” với các nước láng giềng và đồng minh thân cận như Pakistan và Trung Quốc. Cả 2 nước này đã điều hàng loạt máy bay tiếp tế tới Afghanistan.

Tuần trước, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ gửi lương thực và thiết bị y tế trị giá $31 triệu tới Afghanistan. Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên thiết lập liên lạc với Taliban và hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về việc xung đột quân sự có thể tràn từ Afghanistan qua khu vực biên giới với Trung Quốc, Bắc Kinh muốn chính quyền Taliban hỗ trợ kiểm soát vấn đề này.

Đằng sau các viện trợ nhân đạo, một số chuyên gia và giới chức khu vực cho rằng, Sáng kiến Vành Đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc có thể đem lại cho Afghanistan khả năng độc lập kinh tế lâu dài.

Cũng có khả năng Afghanistan sẽ tham gia Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), một mắt xích trọng tâm của BRI. Bắc Kinh từng cam kết sẽ đầu tư hơn $60 tỷ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Pakistan trong khuôn khổ CPEC, đa phần là dưới hình thức cho vay.

Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận về việc nối lại các tuyến đường vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc - Afghanistan và tạo điều kiện cho Afghanistan hợp tác với thế giới bên ngoài, tăng khả năng tiếp cận các nguồn viện trợ nhân đạo.

Hồi tuần trước, Pakistan cũng đã gửi một số hàng viện trợ như: Dầu ăn và thuốc cho chính quyền ở Kabul. Đồng thời, ngoại trưởng Pakistan cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ vô điều kiện và “rã băng” các tài sản của Afghanistan.

#trung quốc#afghanistan#talibanViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)