Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Khoảng 165 nước sập bẫy nợ "Sáng kiến Vành đai Con đường" của Trung Quốc với tổng nợ lên đến $385 tỷ

Một nghiên cứu mới cho thấy khoảng 165 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang có “các khoản nợ tiềm ẩn” lên đến $385 tỷ khi tham gia dự án Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) của Trung Quốc.
Thế Giới
Kevin Le ⊶ đã viết 1547 bài
Đăng lúc: 02/10/2021 09:54 AM
Khoảng 165 nước sập bẫy nợ
Hình ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu được thực hiện trong 4 năm của tổ chức nghiên cứu AidData (Mỹ) thấy số "nợ ngầm" từ dự án Sáng kiến Vành đai Con đường (BRI) của Trung Quốc thực tế lớn hơn nhiều so với ước tính trước đó.

Cụ thể, nghiên cứu của AidData phân tích, hơn 13,000 dự án hỗ trợ với số tiền cho vay tổng cộng $843 tỷ tại 165 quốc gia trong khoảng thời gian 18 năm tính đến cuối năm 2017.

Tại 42 quốc gia thu nhập thấp và trung bình, các khoản vay đã vượt 10% GDP, trong đó có Lào, Maldives, Brunei, Campuchia, Papua New Guinea và Myanmar.

Mặc dù trong 2 năm qua, các khoản cho vay từ BRI đã giảm, nhưng báo cáo cho thấy có sự chuyển đổi rõ rệt trong chương trình này. Điều này đã khiến các khoản vay không được báo cáo đầy đủ đến các cơ quan quốc tế như Ngân hàng Thế giới.

Theo đó, hoạt động cho vay của Trung Quốc ban đầu được thực hiện dưới dạng thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ. Tuy nhiên, dần dần khoản cho vay nước ngoài của Trung Quốc chuyển hướng sang các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, các công ty liên doanh hoặc các tổ chức tư nhân của nước tham gia BRI.

AidData cho biết, các tổ chức như Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đã biết về vấn đề này, nhưng báo cáo cho thấy quy mô nợ ngầm thực tế đáng báo động từ BRI.

Theo báo của AidData, trên bảng cân đối kế toán của chính phủ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình hầu như không có các khoản nợ này. Việc xử lý những khoản nợ tiềm ẩn này có thể gây ra nhiều thách thức lớn về quản lý tài chính công của những quốc gia đó.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) là một “siêu dự án” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được khởi xướng vào năm 2013. Nhiều dư luận cho rằng, Trung Quốc đẩy các quốc gia đang phát triển vào cái gọi là bẫy nợ thông qua BRI, nhằm thâu tóm một số tài sản chiến lược khi các nước này không có khả năng trả nợ.

#trung quốcViết bởi Kevin Le (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)