Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Một cuộc tranh luận bùng nổ liên quan đến chính sách đa phu (phụ nữ lấy nhiều chồng) tại Trung Quốc

Một vị giáo sư tại đại học Phúc Đán ở Thượng Hải cho rằng chế độ đa phu nhất thê có thể giải quyết việc mất cân bằng giới tính hiện tại của Trung Quốc.
Thế Giới
Như Ý ⊶ đã viết 943 bài
Đăng lúc: 11/06/2020 10:15 AM
Một cuộc tranh luận bùng nổ liên quan đến chính sách đa phu (phụ nữ lấy nhiều chồng) tại Trung Quốc
Ảnh minh họa - Một đám cưới tập thể tại Trung Quốc (shutterstock)

Mới đây, Giáo sư kinh tế tại đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, ông Yew-Kwang Ng viết bài tham luận trên trang web Trung Quốc với tiêu đề "Liệu chính sách đa phu có thật sự là ý tưởng điên rồ?".

Trong bài viết đã đưa ra một giải pháp mới dành cho tình trạng nam thừa nữ thiếu: cho phép phụ nữ lấy nhiều chồng và đẻ nhiều con.

Giáo sư Yew-Kwang viết:

Tôi không đề xuất giải pháp đa phu nếu mức chênh lệch giới tính không nghiêm trọng như hiện nay.

Đồng thời giáo sư Yew-Kwang Ng cũng giải thích rõ quan điểm cá nhân khi viết ra bài tham luận, rằng bản thân không có ý tuyên truyền cho ý tưởng này, chỉ đang gợi ý rằng nên xem xét phương án này như một giải pháp với mức chênh lệch giới tính như hiện nay. Tuy nhiên với chính sách đa phu này đã tạo nên một cuộc tranh luận dữ dội tại Trung Quốc, đặc biệt là phụ nữ.

Trong suốt hơn 3 thập kỷ, để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng sống của Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc có quy định các cặp vợ chồng chỉ được phép sinh một con, trừ những trường hợp đặc biệt khi họ sống ở vùng nông thôn hoặc con đầu lòng bị khuyết tật.

Chính sách này hiệu quả ngoài sức mong đợi. Cho đến nay, Trung Quốc có khoảng 1.4 tỷ dân, nhưng chỉ có 100 triệu người được sinh ra sau quy định này. Tuy nhiên, việc người dân Trung Quốc trọng nam khinh nữ đã khiến cho mức chênh lệch giới tính ở ngưỡng đáng báo động. Trong số 100 triệu người kể trên, số lượng nam nhiều hơn nữ lên đến 34 triệu người.

Dự kiến dân số Trung Quốc sẽ đạt ngưỡng 1.45 tỷ dân vào năm 2027 trước khi có một bước trượt dài. Một phần ba dân số đất nước sẽ qua tuổi 65 vào năm 2050.

Với tình thế thay đổi, sự cải tiến trong suy nghĩ của hầu hết phụ nữ nước này muốn chú trọng vào sự nghiệp riêng, một số khác muốn tập trung những điều tốt nhất cho 1 đứa con. Chính vì điều này đã khiến cho Trung Quốc lâm vào tình trạng khủng hoảng nhân khẩu học của Trung Quốc kéo theo khủng hoảng kinh tế trong tương lai.

#trung quốcViết bởi Như Ý (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)