Động đất làm rung chuyển thành phố New York
Phòng COVID-19 hãy nhớ: Rửa tay thường xuyênHo, hắt hơi vào khuỷu tay áoTránh chạm vào mặtCách xa nhau ít nhất 6 ft (gần 2 mét)Nếu nghi nhiễm hãy ở nhà
Đóng

Nga có thể sẽ dừng chiến dịch quân sự nếu như Ukraine được gia nhập NATO

Cựu Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói nếu Ukraine trở thành thành viên của NATO thì Nga sẽ phải dừng các hoạt động quân sự của mình, bởi Moskva sẽ không muốn đối đầu với cả tổ chức này.
Thế Giới
Hoàng Mai ⊶ đã viết 2108 bài
Đăng lúc: 15/11/2023 03:40 AM
Nga có thể sẽ dừng chiến dịch quân sự nếu như Ukraine được gia nhập NATO
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Cựu Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen nói rằng: “Ukraine nên được mời gia nhập khối càng sớm càng tốt. Tôi tin rằng, sự can thiệp quân sự của NATO theo Điều 5 sẽ buộc Nga phải dừng hoạt động quân sự của mình.”

Được biết, điều 5 của hiệp ước NATO quy định, một cuộc tấn công vào bất kỳ một quốc gia thành viên sẽ gây ra phản ứng từ toàn bộ liên minh. Theo ý của Rasmussen, khối này sẽ phải tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine và chiến đấu chống lại Nga nếu Kiev chính thức được gia nhập tổ chức.

Những người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất đã từng thừa nhận quốc gia Đông u này không thể gia nhập khối quân sự nếu chưa chấm dứt xung đột với Nga. Nhưng ngược lại, Rasmussen tin tưởng việc mời Ukraine vào trong liên minh sẽ hạn chế nguy cơ leo thang với Moscow.

Rasmussen nhấn mạnh: “Các quốc gia thành viên cần phải gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng bất kỳ hành vi vi phạm lãnh thổ NATO nào cũng sẽ bị đáp trả nhằm làm cho Điều 5 trở nên đáng tin cậy hơn”.

Rasmussen - cựu Thủ tướng Đan Mạch, người lãnh đạo NATO từ năm 2009 đến 2014, hiện đang là cố vấn Tổng thống Ukraine tin rằng: “Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington vào mùa hè 2025 sẽ là thời điểm vô cùng thích hợp để Ukraine chính thức gia nhập vào khối này.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, sự can dự của khối NATO vào Ukraine là một trong những lý do chính khiến Moscow tiến hành chiến dịch quân sự vào Kiev.

#ukraine#natoViết bởi Hoàng Mai (Việt Page News).
Thích bài viết này
Có thể quý vị quan tâm
Tin Tức & Thương Mạivietpage.com (Việt Page dot Com)